489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Việt Nam tiếp tục thu hút nhà đầu tư Singapore

Việt Nam tiếp tục thu hút nhà đầu tư Singapore

Tính đến 20/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD. 102 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 3,98 tỷ USD, chiếm hơn 19,7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều năm trở lại đây, Singaporelà nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong khu vực ASEAN và lớn thứ hai trong số 143 quốc gia, vùng lãnh thổ tìm đến Việt Nam với 3.274 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 73,5 tỷ USD.

Minh họa vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ảnh: Keppel

 

Các tập đoàn hàng đầu Singapore tiếp tục ghi dấu ấn trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, từ bất động sản thương mại đến bán lẻ và bất động sản công nghiệp.

Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore (SBF) cho thấy 28% trong số 690 doanh nghiệp Singapore tham gia khảo sát cuối năm ngoái của SBF lựa chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất để đầu tư. Tỷ lệ này cao hơn so với các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, hay thậm chí Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Đức...

Theo các chuyên gia, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư Singapore trong thời gian tới. Trong chuyến thăm chính thức đến Singapore vào đầu năm nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hai bên đã "hiểu nhau hơn, có kinh nghiệm, bản lĩnh và tin tưởng nhau hơn để làm ăn, hợp tác lâu dài". Mới đây, khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đến thăm Việt Nam, ông cũng nhấn mạnh "quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng, chưa bao giờ tốt đẹp và toàn diện như hiện nay".

Việt Nam và Singapore đều nhất trí xem xét khả năng nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới. Điều này được đánh giá là nền tảng thúc đẩy kết nối kinh tế giữa nhà đầu tư hai nước, củng cố vị thế trong khu vực của Việt Nam và mở đường cho nhiều dự án mới trong các lĩnh vực truyền thống như công nghiệp chế biến chế tạo, bất động sản, năng lượng tái tạo...

Song hành hơn nửa chặng đường trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, Keppel - tập đoàn điều hành và quản lý tài sản toàn cầu đến từ Singapore đến nay đã trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn với hơn 20 dự án có tổng vốn trên 3,5 tỷ USD được cấp phép.

Đại diện Keppel khẳng định, tập đoàn xem Việt Nam là thị trường quan trọng bậc nhất trong chiến lược đa dạng hóa đầu tư bởi tiềm năng tăng trưởng từ nhiều phân khúc bất động sản... Bên cạnh đó, thị trường có độ mở nền kinh tế lớn, tầng lớp trung lưu tăng mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Minh chứng rõ nhất cho khẳng định trên là giá trị lẫn tỷ trọng phân bổ tài sản của Keppel tại Việt Nam ngày càng tăng. Cuối năm 2020, tập đoàn phân bổ 9,2% tổng tài sản của mảng bất động sản vào Việt Nam (tương đương 1,36 tỷ USD), nhưng sau hai năm con số này đã vọt lên 12% (tương đương 1,52 tỷ USD).

Con số này được dự báo còn tiếp tục tăng nhanh khi tập đoàn này đẩy mạnh hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam thông qua những thương vụ mua bán - sáp nhập như chi hơn 3.180 tỷ mua cổ phần hai dự án của Khang Điền tại TP Thủ Đức (TP HCM). Gần đây, tập đoàn thực hiện thương vụ đầu tư vào khu trung tâm mua sắm tại Hà Nội trị giá 1.230 tỷ đồng. Cũng tại Hà Nội, Keppel ký hợp đồng khung với Phú Long để đầu tư khoảng 2.715 tỷ vào 3 khu đất trong dự án Mailand Hà Nội.

Keppel, Tập đoàn Sovico và Công ty Địa ốc Phú Long ký thỏa thuận hợp tác về phát triển dự án Mailand Hà Nội. Ảnh: Keppel

 

Theo đại diện doanh nghiệp, là doanh nghiệp điều hành và quản lý tài sản trên toàn cầu với chuyên môn trong phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản và kết nối, Keppel có lợi thế để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Đặc biệt, Keppel có thể thu hút nhà đầu tư góp vốn vào các dự án chất lượng cao qua các nền tảng góp vốn và danh mục tài sản chất lượng. Quỹ Keppel Vietnam là một ví dụ. Đây là quỹ kết hợp vốn từ Keppel và các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu để đầu tư vào các dự án nhà ở, thương mại và các dự án phức hợp và khu đô thị tại Việt Nam. Đến nay, Quỹ Keppel Việt Nam cùng với Tập đoàn Keppel đầu tư vào 5 dự án nhà ở chất lượng cao tại Hà Nội và TP HCM. Khi được đầu tư và tận dụng tiềm lực, quỹ có thể quản lý khối tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Với cam kết gắn bó dài hạn tại Việt Nam, nhà đầu tư từ Singapore cho biết sẽ phát triển mảng bất động sản như một dịch vụ và tận dụng công nghệ tiên tiến tập trung lấy khách hàng làm trọng tâm, đồng thời xây dựng các chiến lược tăng trưởng mới để tăng doanh thu định kỳ và tái tạo đô thị bền vững.

Trung tâm vận hành đầu não (ONC) của Tập đoàn Keppel tại TP Thủ Đức. Ảnh: Keppel

 

Theo đại diện Keppel, ngoài bất động sản, đơn vị này nhận thấy những cơ hội trong lĩnh vực năng lượng và trung tâm dữ liệu khi kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn ngày càng được quan tâm ở Việt Nam.

"Chúng tôi đang có những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này, ví dụ khai trương Trung tâm vận hành đầu não (ONC) để cung cấp các giải pháp 'năng lượng là một dịch vụ (EaaS)' dài hạn cho nhiều khách hàng trong nước, mang lại giá trị kinh tế cho khách hàng, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và sự phát triển bền vững của Việt Nam", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Hoài Phong

Nguồn: VnExpress.

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ