489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

4 xu hướng của ngành bán lẻ trong thời gian tới

4 xu hướng của ngành bán lẻ trong thời gian tới

Thị trường Việt Nam được đánh giá là 1 trong những thị trường màu mỡ cho dành cho ngành bán lẻ không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Theo đại diện Nielsen Việt Nam, bán lẻ đa kênh sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

1. Các nhà bán lẻ nhỏ lẻ sẽ nhanh chóng lớn mạnh

Ở môi trường đô thị, những cửa hàng nhỏ sẽ giúp các nhà bán lẻ dễ luồn lách trong những khu vực thành thị chật chội và đông đúc hơn. Đây chính là xu hướng mới của bán lẻ.Những nhãn hiệu trong các lĩnh vực “ngách” và hoạt động trong môi trường số đã nổi lên trong những năm gần đây, và những năm tới đây sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của những công ty này, vượt xa các nhà bán lẻ truyền thống. Không chỉ ở kênh bán hàng trực tuyến, các công ty bán lẻ cỡ nhỏ cũng sẽ thành công hơn ở kênh bán hàng bên ngoài. Theo bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Khu vực Miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, kênh bán lẻ hiện đại đã đạt mức tăng trưởng lên tới 13% với 7.012 cửa hàng, trong đó có 4.541 minimart và cửa hàng đồ ăn, cho thấy sự chuyển dịch về xu hướng cửa hàng nhỏ trong thời gian vừa qua cũng như những năm tới.

2. Các doanh nghiệp ngành bán lẻ không chỉ kinh doanh sản phẩm. mà còn kinh doanh cả trải nghiệm khách hàng

Bà Đặng Thúy Hà khẳng định: “Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng, mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa online và offline (trực tuyến và trực tiếp)”.

Bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á cũng nhận định, mặc dù thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm, đó cũng là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đẩy mạnh cả việc bán hàng qua thương mại điện tử lẫn xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng này nhằm đảm bảo cho người dùng được trải nghiệm tốt hơn.

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới, các cửa hàng của những thương hiệu lớn không đơn giản chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, mà chúng được đầu tư công nghệ, tăng thêm tính trải nghiệm cho người dùng, cung cấp thông tin về xu hướng, màu sắc…

Vì thế các nhà vận hành bất động sản cần nắm bắt đưa vào trong các thiết kế của mình. Những trải nghiệm này cũng tạo nên một câu chuyện hấp dẫn mà người tiêu dùng sẽ luôn nhớ đến và hào hứng hơn khi chia sẻ với nhau.

3.  Công nghệ IOT sẽ khiến việc kinh doanh ngành bán lẻ dễ dàng và tiện lợi hơn

Nhìn chung, xu hướng ngành bán lẻ trên thế giới đều đang trải qua 5 giai đoạn: Chợ, Siêu thị, Trung tâm thương mại, E-commerce, Online to Offline. The Internet of Things (IoT) ngày nay kết nối hơn 11 tỷ sản phẩm hàng ngày, qua các thiệt bị điện tử như điện thoại, máy tính hay TV và xe hơi.

Với Internet, các nhà bán lẻ có thể thu thập dữ liệu cung cấp bối cảnh về việc sử dụng sản phẩm của khách hàng của họ. Điều này cho phép họ gửi thông điệp tiếp thị có liên quan đến khách hàng của mình trong suốt mọi giai đoạn của hành trình người mua.

   

Bằng cách thu thập thông tin người tiêu dùng cả online và tại cửa hàng, từ đó người làm marketing được dữ liệu về hành vi, thói quen tiêu dùng, sở thích của khách hàng.

Sau khi phân tích được tất cả các dữ liệu đó, bạn có thể nhận ra mong muốn của từng khách hàng. Đây chính là mức độ cá nhân hóa gia tăng trong ngành bán lẻ. 

4. Robot sẽ trở thành nhóm nhân viên mới, đặc biệt trong ngành bán lẻ

Amazon đã đánh bật mọi đối thủ trên đường đua bán lẻ nhờ hệ thống logistic vượt trội. Doanh nghiệp này còn phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ như trí thông minh nhân tạo, thị giác máy tính và rô bốt.

Amazon hiện đang sử dụng gần 100.000 rô bốt tại 26 nhà kho trên toàn thế giới. Những con rô bốt này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực, mà còn giúp tận dụng tối đa không gian kho hàng, xử lý đơn hàng nhanh hơn và mang sản phẩm tới tay khách hàng trong thời gian ngắn hơn.

Bằng cách này, nhân viên có thể dành nhiều thời gian để tương tác trực tiếp với khách hàng và thực hiện các nhiệm vụ khác. Không nằm ngoài cuộc, tháng 10.2018 Walmart chia sẻ mình đang sử dụng rô bốt lau sàn tại 78 cửa hàng và con số này sẽ nhân rộng lên 360 cửa hàng trong thời gian tới.

Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà còn là thị trường quốc tế.

Vì vậy, việc chuẩn bị kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh cho 4 xu hướng tổng quan này sẽ giúp bạn có những hiểu biết và trau dồi kỹ năng để phát triển khả năng kinh doanh của bạn trong ngành bán lẻ ở kỷ nguyên công nghệ 4.0 này.

Để tìm hiểu thêm các thiết bị công nghệ khác, vui lòng tham khảo tại trang web:

- www.manhinhquangcao247.com

- www.vietnamdigitalsignage.com

- www.banlethongminh.tvc.vn

- Fb: Giải pháp công nghệ 4.0 cho Bán Lẻ Thông Minh

- Hotline: 0909.555.709

 

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ