489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Chấm công chưa bao giờ là chuyện đơn giản của mỗi doanh nghiệp

Chấm công chưa bao giờ là chuyện đơn giản của mỗi doanh nghiệp

Chấm công không bao giờ là chuyện đơn giản của mỗi doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp start up chấm công thường ưu tiên những thiết bị chi phí rẻ, đơn giản. Khi doanh nghiệp mở rộng với số lượng đông sẽ phải có sự chuyển đổi một lần nữa để phù hợp với việc phát triển mở rộng. Bài viết này chúng tôi sẽ phân tích ưu và nhược điểm của 3 hệ thống châm công phổ biến hiện nay: Vân tay, thẻ từ và khuôn mặt.

Ưu và nhược điểm của máy chấm công vân tay

Với máy chấm công vân tay hoạt động trên sự dấu vân tay của mỗi người. Công nghệ này đảm bảo sự an toàn và bảo mật cao khi mỗi nhân viên đều có dấu vân tay khác nhau và hiếm khi thay đổi trong cuộc đời con người, trừ những trường hợp hiếm gặp như mắc bệnh về da.

Ưu điểm:

- Với máy chấm công vân tay, bạn không cần mang thẻ mỗi ngày, và hạn chế việc quên mang thẻ, vì dấu vân tay của bạn chính là thẻ rồi.

Nhược điểm:

- Trong trường hợp tay bạn ướt hay quá lạnh thì máy sẽ khó xác định được dấu vân tay, hoặc trong trường tay bạn bị thương cũng khó có thể xử lý tình huống này, và việc chấm công sẽ khó khăn.

- Đối với những nhà máy, doanh nghiệp sản xuất sẽ khó nhận diện được vân tay bởi: vân tay bị mòn, vân tay bẩn và đây cũng dễ làm đầu đọc nhanh hỏng.

- Nếu nói về chi phí thì máy châm công vân tay sẽ đắt hơn máy chấm công thẻ. Tuy nhiên trường hợp này sẽ hợp lý khi công ty ít nhân viên (Khoảng

- Phù hợp với văn phòng hơn nhà máy.

Ưu và nhược điểm của Máy chấm công thẻ từ

Ưu điểm:

- Máy chấm công bằng thẻ từ có độ chính xác cao, nhanh gọn, tiện lợi.

- Chi phí đầu tư thấp, nhưng với số lượng lớn nhân viên thì cần xem xét lại.

- Không bị ảnh hưởng do thời tiết, vân tay, môi trường như máy chấm công bằng vân tay.

- Thời gian chấm công nhanh chóng.

Nhược điểm:

- Không như chấm công bằng vân tay thì bạn cần phải đem theo thẻ mỗi ngày, việc này sẽ hơi bất tiện nếu bạn quên đem thẻ. Và có những trường hợp bạn mất thẻ thì sẽ tốn theo thời gian để làm lại thẻ, và lúc đó bạn chấm công bằng văn bản sẽ rắc rối thêm. Chưa kể nếu thẻ mất mà rơi vào tay kẻ xấu thì sự việc còn đi xa hơn nữa.

- Chi phí đầu tư thẻ từ sẽ khá cao nếu công ty có quy mô lớn (> 200 nhân viên).

- Tuy nhiên có nhược điểm lớn hơn hết là có thể nhờ người khác quẹt thẻ cho, dẫn đến viêc gian lận giờ làm viêc.

Sau khi tham khảo những ưu và nhược điểm của từng hình thức chấm công, doanh nghiệp cần phải xác định lại nhu cầu, chi phí, số lượng nhân viên như thế nào để có thể xác định được loại máy mà doanh nghiệp cần.

Ưu và nhược điểm của chấm công bằng Nhận diện khuôn mặt

Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị máy chấm công bằng nhận diên khuôn mặt. Có thể sử dụng camera sẵn có hoặc đầu tư máy chấm công bằng Nhận diện khuôn mặt chuyên dụng. Ứng dụng này dựa vào các đặc điểm sinh trắc học trên khuôn mặt để so sánh, nhận dạng và định danh 1 đối tượng một cách tự động thông qua cơ sở dữ liệu khuôn mặt đã được lưu trữ từ trước.

Ưu điểm của hình thức chấm công khuôn mặt:

- Giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh từ các hình thức khác như: Quên thẻ, trầy xước vân tay...

- Cho độ chính xác cao, không thể nào gian lận bởi chấm công hộ

- Tốc độ chấm công nhanh, hiệu quả

Nhược điểm của hình thức chấm công khuôn mặt:

- Chi phí đầu tư cho hệ thống khá đắt.

- Thị trường có rất nhiều thương hiệu, mã nguồn mở để các công ty, nhóm IT có thể tự viết. Tuy nhiên, chỉ ở mức độ “làm cho biết” áp dụng ở quy mô nhỏ.

>> Xem thêm: Nhận diện khuôn mặt - Giải pháp tăng cường an ninh cho các tòa nhà

>> Xem thêm: Những xu hướng nhận diện khuôn mặt thông minh trong năm 2021

Mở rộng

Đối với việc tận dụng camera có sẵn để làm nhận diện chấm công, không phải công nghệ nào cũng đáp ứng được chính xác. Thông thường các hãng sẽ yêu cầu chính camera AI của hãng đó mới đảm bảo sự chính xác. Điều này sẽ phát sinh thêm chi phí và doanh nghiệp bắt buộc phải phụ thuộc hoàn toàn vào hãng đó. Tuy nhiên, trên thị trường, vẫn có giải pháp không bị phụ thuộc hoàn toàn vào hãng camera nào cả nếu chọn giải pháp Nhận diện khuôn mặt chấm công của Nhật với giải pháp Kaoato.

Việc chấm công với số lượng công nhân đông, từ 2000 người trở lên doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn đối tác, bởi lời hứa thì hãng nào cũng nói làm được hết, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có rất nhiều phát sinh. Số lượng công nhân đông sẽ khác hoàn toàn bài toán nhận diện khuôn mặt với vài trăm người trong môi trường trong nhà. Tại sao vậy?

- Thuật toán nhận diện khuôn mặt là 1 khuôn mặt so sánh với n khuôn mặt

VD: 1 khuôn mặt – so sánh với 2000 (tức là 1 người phải so sánh với 1999 khuôn mặt) và so sánh 2000 lần như vậy trong 1 khoảng thời gian cực ngắn yêu cầu tốc độ xử lý chính xác và cực nhanh.

- Phải nhận diện được anh chị em sinh đôi giống nhau

- Hệ thống phải vận hành được trong các môi trường khác nhau (nắng gắt, mưa to, thời tiết thay đổi nhiều lần trong ngày)

- Hệ thống phải ghi nhận được từ lúc công nhân bước vào đến lúc dời đi để giải quyết nhanh các khiếu nại của công nhân (nếu có)

- Hệ thống phải là thuật toán tiết kiệm bộ nhớ tối đa bởi 1 ngày sinh dữ liệu ít nhất 4000 khuôn mặt (ra/vào) và 1 tháng là 120.000 khuôn mặt, đối với nhà máy 2000 công nhân. Bộ nhớ máy chủ sẽ nhanh chóng phình to dẫn tới tăng chi phí và chậm quá trình vận hành.

- Yêu cầu về bảo mật phải là tuyệt đối bởi dữ liệu cá nhân có kèm khuôn mặt rất dễ bị hacker xâm nhập và lấy dữ liệu cho mục đích xấu. Nên chọn giải pháp đến từ những quốc gia uy tín như Nhật, Mỹ…

- Phải dễ dàng kết nối với phần mềm thứ 3 có sẵn.

- Giá rẻ không phải là lựa chọn tốt nhất cho việc chấm công dữ liệu lớn.

Tùng Việt tự hào là công nghệ duy nhất ở Việt Nam được công ty NEC - Nhật Bản lựa chọn là nhà phân phối giải pháp NHẬN DIỆN KHUÔN MẶT KAOATO ở Việt Nam bởi đội ngũ kỹ sư tay nghề cao, được đào tạo bài bản từ chính chuyên gia Nhật Bản và kinh nghiệm triển khai dự án thực tế tại các nhà máy.

---------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH TRUYỀN THÔNG TÙNG VIỆT

Địa chỉ : 489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline : 0909.555.709

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ