489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Công nghệ nhận diện để du khách hưởng kì nghỉ ‘vô lo’

Ông Đặng Thanh Thủy- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vinpearl cho biết, công nghệ nhận diện gương mặt vừa được áp dụng tại Vinpearl không chỉ mang tới trải nghiệm thú vị cho khách hàng mà còn giải quyết vấn đề an ninh hiệu quả.

Vinpearl đã chính thức trở thành hệ thống khách sạn – du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt dựa trên nền trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ. Đây được coi là bước đột phá để ngành du lịch – khách sạn của Việt Nam sẵn sàng đón đầu các xu hướng toàn cầu.

Công nghệ nhận diện không chỉ để ‘ra – vào’

– Nhiều người cho rằng việc Vinpearl triển khai công nghệ nhận diện gương mặt chỉ để khách hàng “check in – check out” là việc làm tốn kém không cần thiết, bởi thẻ từ vẫn làm tốt vai trò ấy. Ông giải thích thế nào về nhận xét này?

Nhận xét này đúng ở mỗi một điểm là… tốn kém (cười). Nhìn chung không có công nghệ nào là không tốn kém, đặc biệt với những người đi đầu.

Nhưng trong ngành khách sạn – du lịch, sự thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng rất là quan trọng. Làm sao để khách không phải chờ lâu tại các điểm phục vụ (quầy check in, nhà hàng, khu vui chơi giải trí…) và nói đơn giản là khách được giải phóng khỏi thẻ phòng, không bận tâm phải cất giữ, cũng không lo mất lại phải đi làm lại…

Tuy nhiên, tiết kiệm thời gian và tiện lợi mới chỉ là một tính năng nhỏ của công nghệ nhận diện được Vinpearl áp dụng ở giai đoạn đầu tiên này. Dự kiến tới hết quý 3 năm nay, chúng tôi sẽ hoàn tất việc áp dụng các tính năng nhận diện gương mặt khác, bao gồm: nhận diện mở khóa cửa phòng, thanh toán dịch vụ, bán vé vào các khu vui chơi giải trí cho khách hàng thành viên…

Quan trọng không kém là vấn đề an ninh. Công nghệ nhận diện gương mặt sẽ giúp dễ dàng xác minh nhân thân, cho phép hoặc ngăn chặn ai được quyền tới đâu một cách cực kì hiệu quả, đảm bảo an toàn và sự riêng tư cho du khách.

cong-nghe-nhan-dien-de-du-khach-huong-ki-nghi-vo-lo-2
– Được biết công nghệ nhận diện gương mặt mới chỉ áp dụng tại Vinpearl Nha Trang. Vậy kế hoạch triển khai đến các cơ sở khác như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đang triển khai rất nhanh ứng dụng công nghệ này với mong muốn tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng, biến kì nghỉ của khách hàng thành thực sự thành những ngày vui, vô lo nghĩ, thậm chí chỉ là giải phóng khỏi chiếc thẻ phòng.

Ngay sau Vinpearl Nha Trang, trong tháng 5 và tháng 6, hệ thống sẽ tiếp tục được triển khai cho các cụm cơ sở khác tại Nam Hội An, Đà Nẵng, Phú Quốc… Kế hoạch tới hết quý 3, cùng việc hoàn tất ứng dụng mọi tính năng khác của công nghệ nhận diện, tất cả các khu vui chơi, nghỉ dưỡng, khách sạn của Vinpearl đều sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để kiểm soát khách ra, vào, thanh toán hóa đơn, mở cửa phòng v.v…

– Giả sử khách hàng đến một cơ sở của Vinpearl và đã cung cấp đầy đủ dữ liệu, khi họ đến cơ sở khác trong hệ thống hoặc 1-2 năm sau quay lại thì có cần cung cấp lại thông tin không, thưa ông?

Chúng tôi đang triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung, bao gồm cả dữ liệu gương mặt của khách. Sau khi hoàn thành, thông tin và dữ liện về khách hàng là đồng nhất trên tất cả các cơ sở. Khách hàng không cần cung cấp lại thông tin và chắc chắn trải nghiệm này sẽ rất thú vị.

cong-nghe-nhan-dien-de-du-khach-huong-ki-nghi-vo-lo-3
Dữ liệu khách hàng được bảo mật tối đa

– Có vẻ cơ chế hoạt động của hệ thống nhận diện gương mặt mà Vinpearl sử dụng cũng giống công nghệ FaceID của iPhone?

Về nguyên lí hoạt động thì tương tự nhau, nhưng hai công nghệ này hoàn toàn khác nhau.

Nôm na thế này, công nghệ FaceID chỉ nhận diện 1 hoặc cùng lắm là một vài gương mặt để xác định được ai là chủ nhân chiếc điện thoại. Còn công nghệ nhận diện mà Vinpearl đang áp dụng sẽ phải xác định chính xác người vừa đi qua cửa trong hàng triệu gương mặt trong bộ nhớ của máy. Mà chỉ trong vài giây, nghĩa là tốc độ xử lí của hệ thống phải cực nhanh. Công nghệ này không dễ dàng một chút nào.

cong-nghe-nhan-dien-de-du-khach-huong-ki-nghi-vo-lo-1
– FaceID đã từng gặp trục trặc với việc không nhận diện được mặt nữ chủ nhân khi trang điểm. Có khi nào công nghệ nhận diện của Vinpearl cũng sẽ xảy ra trường hợp “cười ra nước mắt” như vậy không? Khi đó khách hàng sẽ cảm thấy rất phiền phức…

Thuật toán nhận diện gương mặt dựa trên nguyên tắc thu thập nhiều điểm khác nhau trên gương mặt của khách hàng để phân tích. Các hình ảnh phân tích đều đưa về đen trắng và so sánh độ nông sâu nên khách nữ trang điểm hay không thì hệ thống vẫn nhận diện được.

Công nghệ chúng tôi sử dụng nhiều bài toán khác nhau nên rất ưu việt. Kể cả khách hàng đeo kính hay đổi màu tóc thì hệ thống vẫn nhìn ra chính xác “ai là ai”.

cong-nghe-nhan-dien-de-du-khach-huong-ki-nghi-vo-lo
– Chắc chắn sẽ có nhiều người ngần ngại việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện sẽ mang tới nguy cơ mất an toàn về thông tin cá nhân. Vinpearl giải quyết mối lo này cho khách hàng như thế nào?

Trước tiên phải khẳng định, hình ảnh của khách hàng cùng các dữ liệu về khách hàng khi tới sử dụng dịch vụ tại các cơ sở Vinpearl được xem là dữ liệu bí mật, chỉ được sử dụng với mục tiêu phục vụ khách hàng và tối ưu hóa dịch vụ trong tương lai.

Về việc bảo mật, hệ thống của Vinpearl được thiết kế, xây dựng với nhiều lớp bảo mật: bảo mật về mặt hạ tầng, bảo mật về mặt ứng dụng và bảo mật lớp dữ liệu. Hệ thống trước khi đưa vào vận hành đều phải thực hiện các bài kiểm thử an ninh bảo mật rất khắt khe và nghiêm túc.

– Xin cảm ơn ông!

Trích nguồn Vietnamnet

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ