489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

8 cải tiến công nghệ trở thành tiêu chuẩn trong các bảo tàng

8 cải tiến công nghệ trở thành tiêu chuẩn trong các bảo tàng

Dù tốt hay xấu, các lĩnh vực bảo tàng và di sản đều đang trong một cuộc chạy đua công nghệ, từ quầy lễ tân cho đến triển lãm chuyên đề.

Với sự ra đời của các cải tiến mới, sử dụng công nghệ như một thiết bị kể chuyện, kể câu chuyện về hiện vật thông qua công nghệ. Không còn chỉ là những khái niệm, công nghệ tương tác và trình chiếu đang được ứng dụng thực tiễn trong các bảo tàng, khu di tích hiện nay.

Projection mapping đang chuyển đổi các không gian lớn và nhỏ

Khi được chiếu trên tường, trần nhà, sàn nhà và các vật thể, ánh xạ chiếu cho phép các bề mặt hiện có trở nên sống động với nội dung ảo mà người dùng có thể xem được khi đứng gần hoặc - ở quy mô của các bức tường xây dựng - được nhìn từ xa.

Kỹ thuật này có thể được sử dụng để làm nổi bật các tính năng hiện có trong các tòa nhà lịch sử, làm sống động các hình dạng và cấu trúc cụ thể, đồng thời chiếu sáng các cấu trúc được xây dựng tùy chỉnh cho một công trình lắp đặt.

Để thay thế cho màn hình trong triển lãm đa phương tiện, hoặc như một hệ thống để làm nổi bật các mặt tiền hiện có, việc tạo và cài đặt bản đồ chiếu sẽ yêu cầu xây dựng và cài đặt riêng.

Các trường hợp sử dụng gần đây bao gồm Triển lãm Van Gogh ở Manchester’s MediaCity, dựa nhiều vào việc lập bản đồ chiếu để lấp đầy các bức tường trống bằng video.

Trong một ví dụ khác là Harewood House và công trình lập bản đồ chiếu ‘Luminescence’ của nó từ các nghệ sĩ đa phương tiện Dave & Kristin McGuire. Là một phần của triển lãm ‘A Night At The Mansion’, nó sẽ tiếp tục giành giải Sáng tạo của năm tại Giải thưởng Di sản + Bảo tàng vào năm 2020.

Công nghệ Binaural thêm một lớp âm thanh đắm chìm

Âm thanh Binaural là loại âm thanh được ghi lại đặc biệt ở hai kênh để phản chiếu hai tai người, nhằm bắt chước hiệu ứng của âm thanh đắm chìm khi phát lại.

Kỹ thuật này tái tạo cách con người nghe âm thanh một cách tự nhiên bằng cách tạo ra hiệu ứng thực sự nghe thấy âm thanh trong một không gian. Điều này tạo ra một trải nghiệm phong phú cho phép khách tham quan bảo tàng cảm thấy như họ là một phần của cuộc triển lãm. Nói cách khác, âm thanh hai tai cho phép khách truy cập 'nghe' ở chế độ 3D.

Trong số các viện bảo tàng đưa công nghệ vào sử dụng có The Met. Khách tham quan triển lãm Versailles của nó bao gồm những chiếc tai nghe mà khách tham quan có thể đeo.

Thay vì bình luận truyền thống của các chuyên gia về các đối tượng cụ thể, trải nghiệm âm thanh hai tai này được “tổ chức” bởi các diễn viên đóng vai hoàng gia, đại sứ, kiến trúc sư, nhà văn du lịch và khách du lịch khi họ di chuyển trên một chiếc xe ngựa mở từ Paris đến Versailles.

' Digital twins - Song sinh kỹ thuật số' bảo quản và tái tạo các vật thể tinh tế

Khái niệm về 'Song sinh kỹ thuật số' được mở rộng trên việc chụp ảnh đối tượng ở chế độ 3D. Phép đo quang - quá trình chụp ảnh và dữ liệu thể tích cùng một lúc - cho phép tạo ra một mô hình ảo có thể được quét và sau đó tồn tại trong không gian 3D.

Đó là một quy trình mang lại lợi ích cho việc bảo quản các đối tượng vật lý bằng cách đóng băng chúng ngay lập tức, một phần của kho lưu trữ kỹ thuật số. Nhưng nó cũng cho phép du khách thỏa mãn nhu cầu nhặt và thao tác các đồ vật.

Các công ty như London’s Form Capture cung cấp tính năng quét các đối tượng tại chỗ và đã hợp tác với các công ty như Bảo tàng Anh - cùng với Nike và Google - trong việc tạo các ảnh chụp 3D.

Cũng tận dụng kỹ thuật này là bộ sưu tập các vật thể ảo của Bảo tàng Anglo Sikh, không chỉ có thể xoay và di chuyển ở chế độ 3D trong trình duyệt mà còn có các 'điểm phát sóng' cung cấp thêm thông tin.

Khái niệm về 'Song sinh kỹ thuật số' được mở rộng trên việc chụp ảnh đối tượng ở chế độ 3D. Phép đo quang - quá trình chụp ảnh và dữ liệu thể tích cùng một lúc - cho phép tạo ra một mô hình ảo có thể được quét và sau đó tồn tại trong không gian 3D.

Đó là một quy trình mang lại lợi ích cho việc bảo quản các đối tượng vật lý bằng cách đóng băng chúng ngay lập tức, một phần của kho lưu trữ kỹ thuật số. Nhưng nó cũng cho phép du khách thỏa mãn nhu cầu nhặt và thao tác các đồ vật.

Các công ty như London’s Form Capture cung cấp tính năng quét các đối tượng tại chỗ và đã hợp tác với các công ty như Bảo tàng Anh - cùng với Nike và Google - trong việc tạo các ảnh chụp 3D.

Cũng tận dụng kỹ thuật này là bộ sưu tập các vật thể ảo của Bảo tàng Anglo Sikh, không chỉ có thể xoay và di chuyển ở chế độ 3D trong trình duyệt mà còn có các 'điểm phát sóng' cung cấp thêm thông tin.

Đóng góp không chạm trong một xã hội không tiền mặt

Coronavirus có tất cả ngoại trừ tiền mặt vật chất và đó là vấn đề đối với các bảo tàng và điểm tham quan di sản hy vọng sẽ tận dụng tối đa tiền lẻ của du khách khi họ vào hoặc ra.

Nhưng cũng giống như các khoản thanh toán không tiếp xúc được mong đợi trong bán lẻ, thì các khoản quyên góp không tiếp xúc hiện là cách thuận tiện nhất để cho đi. Bảo tàng Lịch sử Nhân dân của Manchester (PHM) là một trong những bảo tàng áp dụng công nghệ 'chạm để trao'. Thông qua GoodBox, một công ty công nghệ chuyên về các trạm quyên góp không tiếp xúc ‘tap-to-give’, bảo tàng có thể tăng số lượng quyên góp và tiếp tục tương tác với du khách trong khi vẫn giữ quyền vào cửa miễn phí trong một xã hội không tiền mặt.

Hơn nữa, PHM báo cáo rằng số liệu thống kê mới về các khoản quyên góp kỹ thuật số cho phép họ suy nghĩ một cách chiến lược hơn về cách khách truy cập đóng góp. Kể từ khi cài đặt công nghệ, nó đã phát hiện ra rằng khách truy cập quyên góp nhiều nhất vào cuối tuần, đặc biệt là từ 1 giờ chiều đến 2 giờ chiều.

Màn hình ba chiều cho thêm một không gian bổ sung cho hình ảnh

Trong số các bảo tàng sử dụng công nghệ này để phát huy hết tác dụng của nó là Bảo tàng Holocaust ở Los Angeles, nơi đã giới thiệu một bức ảnh ba chiều kích thước thật của người sống sót sau thảm họa Holocaust và nhà thiết kế thời trang Renee Firestone. Firestone được quay bằng một loạt máy quay trả lời các câu hỏi và các video thu được được chuyển đổi thành ảnh ba chiều tạo nên một cài đặt vĩnh viễn có tên là “Kích thước trong lời chứng”, được tạo ra bởi USC Shoah Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại LA do Steven Spielberg thành lập.

Một lựa chọn hợp lý hơn là công nghệ màn hình quạt ba chiều, sử dụng thanh LED xoay để tạo ảo giác về một vật thể lơ lửng. Công nghệ này đã được công ty màn hình Virtual On sử dụng để tạo ảnh ba chiều theo chủ đề của Tiến sĩ WHO tại một sự kiện ở Viện phim Anh (BFI).

Ứng dụng vai trò như một hướng dẫn viên du lịch

Một lớp kỹ thuật số bên trên các màn hình hiện có mà không cần đầu tư đa phương tiện, một kênh để giữ liên lạc với khách truy cập và thông qua đó hiện đại hơn trong những năm gần đây như một giải pháp thay thế kỹ thuật số cho những người không thể trực tiếp đến thăm.

Trong số các địa điểm áp dụng hướng dẫn ứng dụng và tiếp bước Bảo tồn Công viên Trung tâm, Cơ quan Lưu trữ Văn hóa Đen, là Công viên Điêu khắc Yorkshire (YSP) đã hợp tác với Bloomberg Philanthropies để tạo ra một hướng dẫn kỹ thuật số có thể truy cập thông qua ứng dụng Bloomberg Connects.

Ứng dụng này cho phép khách truy cập khám phá nội dung và truy cập thông tin về các tác phẩm nghệ thuật được hiển thị bởi YSP, trả lời các câu hỏi mà một hướng dẫn bằng giấy điển hình có thể có, cũng như cung cấp nội dung phim và âm thanh.

Tại YSP, có sẵn hướng dẫn nghe nhìn cho triển lãm hàng đầu của Joana Vasconcelos Vượt xa và các tác phẩm độc lập của Alfredo Jaar, Kalliopi Lemos, Jaume Plensa, RAQS Media Collective, Ursula von Rydingsvard và William Tucker.

Công nghệ hiện có được phát triển bởi ứng dụng Bloomberg Connects đã vượt qua rào cản thường tốn kém của việc xây dựng một ứng dụng từ đầu. Tuy nhiên, các bảo tàng lớn hơn đã chuyển sang tạo ra các dịch vụ riêng biệt của riêng họ.

Trong số đó có ứng dụng The History of Science’s Pocket Curator, ứng dụng này cung cấp nhiều cách tương tác hơn để khám phá Bảo tàng, với hình ảnh động, bình luận bằng âm thanh và trình diễn tương tác về các đồ vật trong bảo tàng.

 

VR vai trò như một cổng vào bảo tàng ảo

Trong khi AR / VR được thành lập là công nghệ định hình lại cách các bảo tàng và hiện vật được trưng bày, nó hiện đang được khai thác để tạo ra toàn bộ bảo tàng ảo với nhiều cuộc triển lãm.

Năm ngoái, ‘bảo tàng ảo’ đầu tiên của loại hình này đã được ra mắt trên nền tảng thực tế ảo Curatours, được thiết kế đặc biệt cho trải nghiệm bảo tàng và phòng trưng bày.

Là một phần của chương trình Ủy ban Sáng tạo của Hội đồng Anh, khám phá sự thay đổi khí hậu như một phần của sáng kiến toàn cầu Kết nối Khí hậu Toàn cầu, 'Bảo tàng Nhựa 2121' ảo dựa trên một tương lai tưởng tượng 100 năm tới, trong đó những nỗ lực hiện tại để hạn chế sử dụng nhựa đã đã có hiệu quả.

Đây là một trong những thứ được mong đợi là một danh sách dài các bảo tàng ảo trên nền tảng này, mở ra cánh cửa cho một loại quản lý bảo tàng mới, cơ hội mới để tạo ra trải nghiệm trong một thế giới không có ngân sách và tương tác xã hội với những người dùng ảo khác có thể ở phía bên kia của địa cầu.

Công nghệ phân luồng khách truy cập giúp theo dõi mọi người thông minh hơn

Các bảo tàng đang sử dụng công nghệ phân luồng khách tham quan để hiểu cách mọi người trải nghiệm các cuộc triển lãm của họ. Dữ liệu được sử dụng để cải thiện trải nghiệm của khách bằng cách cung cấp nội dung phù hợp với sở thích của khách và giúp bảo tàng sắp xếp bộ sưu tập của họ theo cách kết nối tốt hơn với nhu cầu của khách. Cách tiếp cận mới này đã thay đổi cảnh quan bảo tàng mãi mãi.

Bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo ở Siena nằm trong số những nơi đã áp dụng công nghệ mới để hỗ trợ quá trình này, có thể được thực hiện thông qua theo dõi kết nối wi-fi, bán vé trực tuyến và trong trường hợp của bảo tàng nghệ thuật Ý, thông qua lắp đặt cảm biến 3D.

Sử dụng công nghệ cảm biến đếm người của Xovis, cung cấp cùng một dịch vụ cho các lĩnh vực bán lẻ và vận tải, các cảm biến và công nghệ có thể tự động hóa luồng người, cho phép lập và báo cáo tuyến đường tốt hơn.

Quý bảo tàng cần tư vấn giải pháp công nghệ phù hợp với bảo tàng mình, vui lòng liên hệ
☎ Hotline: 0️⃣9️⃣0️⃣2️⃣6️⃣7️⃣1️⃣1️⃣8️⃣7️⃣
Công ty TNHH TRUYỀN THÔNG TÙNG VIỆT
Trân trọng cảm ơn!

Nguồn advisor.museumsandheritage.com/

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ