489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Đài Bắc: Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS trên bus

Đài Bắc: Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS trên bus

Để giảm khả năng xảy ra tai nạn xe buýt, Văn phòng Giao thông Công cộng thành phố Đài Bắc đã triển khai giải pháp hỗ trợ lái xe thông minh của Advantech vào năm 2018. Giải pháp này không chỉ phát hiện và ngăn ngừa sự cố do sự mệt mỏi của tài xế, mà còn quản lý hành vi lái xe trong thời gian thực, với mục đích cải thiện chất lượng dịch vụ của xe buýt công cộng và đảm bảo an toàn chung.

Lúc này là 6h chiều, các nhân viên của công ty xe buýt đang chuẩn bị ra về. Chỉ duy nhất đèn trong văn phòng tổng giám đốc còn sáng, Tổng giám đốc Lai đang xem xét kỹ lưỡng một báo cáo. Con trai ông ngồi đối diện đang chỉ vào màn hình máy tính giải thích ý nghĩa từ biểu đồ và hình vẽ. “Những con số ở báo cáo cho thấy số vụ vi phạm của lái xe và số vụ tai nạn giao thông được công ty ghi nhận đã giảm trong sáu tháng qua trong khi các số liệu cùng kỳ còn lại là của nhà cung cấp khác.” con trai ông nói. Sau khi nghe bài thuyết trình của con trai một nụ cười hài lòng nở trên mặt ông Lai. “Chúng tôi thực sự đã giảm thiểu được số vụ tai nạn giao thông, dường như dự án cải thiện hành vi lái xe có đang có hiệu quả, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì thành quả này trong năm tới” Ông Lai nói.

Dự án đang được nói tới là Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance System) đã được triển khai bởi một công ty xe bus vào năm ngoái. ADAS là một giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm sử dụng máy tính lắp đặt trên xe, màn hình thông minh trên xe, camera giám sát, cảm biến và nền tảng đám mây giám sát hành vi lái xe theo thời gian thực. Thông tin liên quan được truyền ngay tới trung tâm xử lý dữ liệu giúp giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông do lái xe mệt mỏi, mất tập trung, hoặc do điểm mù nhờ vậy tăng cường an toàn cho lái xe.

ADAS hoạt động như một cặp mắt thứ hai cho người lái xe buýt, giảm rủi ro do lái xe mất tập trung và mệt mỏi

Hiện nay, ADAS có thế dễ dàng được thấy trong các xe bus công cộng tại Đài Bắc. Theo số liệu thống kê của Phòng Giao thông thuộc Sở cảnh sát thành phố Đài Bắc, số vụ tai nạn liên quan đến xe bus công cộng gia tăng trong năm năm gần đây. Từ năm 2012 đến năm 2016 số vụ tai nạn giao thông tăng từ 1091 vụ lên tới 1401 vụ, số người chết vì tai nạn giao thông tăng từ 7 đến 13 người, điều này cho thấy sự gia tăng của hơn 300 trường hợp tai nạn giao thông trong thời gian 5 năm. Bên cạnh đó, hơn 82% các vụ tai nạn giao thông là do yếu tố con người như không chú ý quan sát tình trạng giao thông phía trước, vi phạm nguyên tắc khi rẽ, tất cả đều bắt nguồn từ sự bất cẩn của lái xe.

Để giải quyết những vấn đề trên, Văn phòng giao thông công cộng thành phố Đài Bắc đã khởi động dự án vào năm 2018, họ triển khai dự án Giải pháp lái xe an toàn ADAS của tập đoàn Advantech trên 20 xe bus cỡ lớn và một xe bus cỡ trung bình. Thông qua việc tích hợp các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, máy tính tích hợp trên xe, camera giám sát, hệ thống báo động ngoài và nền tảng đám mây hỗ trợ. Giải pháp cho phép phát hiện được trạng thái tinh thần của lái xe cũng như quản lý được hành vi lái xe.

Ông Thalese Tsai – giám đốc sản phẩm của Advantech iCity Service & Logistic ADAS cho biết sản phẩm này còn được trang bị nhiều chức năng khác nhau như phát hiện điểm mù, nhận biết được khoảng cách xe phía trước, hệ thống cảnh báo lệch làn đường, hệ thống cảnh báo khi lái xe mệt mỏi. Khi xe bus đang rẽ, hệ thống có thể phát hiện được các phương tiện ở bên trái, bên phải của xe và phát ra cảnh báo cần thiết, giảm khả năng xảy ra tai nạn do điểm mù. Bên cạnh đó hệ thống ADAS cũng giám sát khoảng cách an toàn với xe phía trước và trong làn xe. Khi một tài xế bắt đầu ngáp hoặc quay lại để nói chuyện, nói chuyện điện thoại, ăn uống hệ thống sẽ kịp thời cảnh báo cho lái xe và cảnh báo về trung tâm xử lý.

Tại thời điểm hiện tại, hầu hết những phàn nàn về phương tiện xe bus công cộng đều liên quan đến vấn đề phanh gấp dẫn đến hành khách trên xe bị ngã hoặc có vài trường hợp tai nạn liên quan tới điểm mù. Theo xu hướng này, việc triển khai hệ thống ADAS có thể cung cấp cho tài xế cặp mắt thứ 2 giúp họ theo dõi các điều kiện giao thông bên ngoài và các điểm mù. Hơn nữa ADAS của Advantech sử dụng máy tính TREK-674 lắp trên xe và nền tảng đám mây WISE-PasS hỗ trợ giúp các nhà quản lý điều chỉnh hành vi lái xe như việc thường xuyên phanh gấp.

Giải pháp có tích hợp cao của Advantech cho phép quản lý đội xe thông minh

Ông Tsai tiếp tục giải thích về máy tính tích hợp trên xe có thể thu thập tất cả các loại dữ kiệu từ xe bus công cộng bao gồm dữ liệu động cơ khi khởi động, phanh khẩn cấp, tốc độ di chuyển. Dữ liệu sau đó được truyền theo thời gian thực tới nền tảng đám mây để thống kê, phân tích. Với sự tích hợp của hệ thống quản lý thưởng phạt, nhà vận hành xe bus cố thể hướng dẫn hiệu quả hành vi của lái xe. Nhà vận hành xe bus có xây dựng một bộ quy trình vận hành SOP cho lái xe và có giải thưởng cho những lái xe an toàn và tuân thủ đầy đủ quy trình tương tự xử phạt với tài xế sai quy trình.

Bên cạnh hướng dẫn các hành vi lái xe, nhà vận hành có thể xem xét dữ liệu và xác định các kiểu hành vi lái xe nguy hiểm cũng như có thể xác định được đoạn đường nguy hiểm. Khi thu thập đủ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo AI thậm chí có thể xác định được các yếu tố bao gồm các yếu tố về đường xá, hành vi lái xe, tuổi tác, thời tiết phổ biến. Những kết quả phân tích này cho phép nhà vận hành có thể có những có quy chế quản lý tương ứng, với mục đích ngăn ngừa tai nạn giao thông do yếu tố con người tạo ra. Để giải pháp trên xe có thể đạt được 3 ưu điểm như kể trên (như hướng dẫn hành vi lái xe cho người lái, định nghĩa lại các hành vi lái xe nguy hiểm, điều kiện đường nguy hiểm, xác định điểm mù) thì nền tảng ứng dụng này phải là nền tảng thông minh, có tính tích hợp cao và là nền tảng mở.

Hiện nay, các hệ thống sử dụng cho xe bus công cộng như thông tin động, cảm biến vé tự động, thông tin tại trạm dừng xe bus và biển báo kỹ thuật số trên xe bus là các hệ thống độc lập với nhau. Nói cách khác, mỗi hệ thống có một máy chủ riêng biệt khiến nó khó có thể tích hợp trên một hệ thống duy nhất. Advantech đã sớm nắm bắt được vấn đề này, và đã phát triển giải pháp thông minh cung cấp tất cả các tính năng này trên một nền tảng và một máy chủ duy nhất. Tính linh hoạt và khả năng mở rộng của giải pháp trao quyền cho nhà vận hành xe bus quản lý ngân sách, chi phí theo từng giai đoạn để đạt được mục tiêu của nhà quản lý.

Ông Tsai cũng nhấn mạnh rằng Advantech không chỉ cung cấp giải pháp tịch hợp trên xe mà còn có khả năng tận dụng kinh nghiệm tích hợp và triển khai tại hiện trường, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ triển khai và tích hợp hệ thống.

Với việc triển khai hệ thống thông minh trên xe bus cho phép ghi lại dữ liệu các sự cố liên quan trên máy tính lắp trên xe. Lợi ích lớn nhất của nhà vận hành là chuyển trong tâm việc quản lý tai nạn giai thông từ việc xem xét sau khi sự cố xảy ra chuyển sang việc phòng ngừa sự cố. Với hệ thống cung cấp hỗ trợ hướng dẫn kịp thời để điều chỉnh hành vi lái xe, có thể giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông do con người gây ra, điều này giúp đảm bảo an toàn chung cho cộng đồng và nâng cao chất lượng dịch vụ xe bus công cộng.

 

TREK-134: Module phát hiện điểm mù góc rộng 

Góc phát hiện rộng 180 độ 

Camera có độ phân giải cao AHD 720 

Hình ảnh có dải động cao để cho những hình ảnh chất lượng rõ ràng.

 

TREK-674: Máy tính lắp trên xe nhằm quản lý giám sát

Intel® Atom™ E3827 (dual core, 1.75 GHz) 

Kết nối cáp đơn giản đảm bảo dễ dàng cho cài đặt 

Dải nhiệt độ hoạt động rộng  (-30 ~ 70 °C/-22 ~ 158 °F)

 

 

TREK-303: Màn hình thông minh lắp trên xe ·         

Màn hình 7" (16:10) WVGA  độ phận giải TFT LCD, cảm ứng điện trở ·         

Dải nhiệt độ hoạt động  (-30° C ~ 70° C) 

Loa đơn 2 watt

 

TREK-132: Module  nhận dạng hành vi của lái xe   ·          

Buồn ngủ, mất tập trung, ăn uống, sử dụng điện thoại 

Hỗ trợ các đặc tính lái xe đa dạng

 

TREK-130: Module ADAS tránh va chạm phía trước ·          

Giám sát phía trước FCWS, LDWS     

Dễ dàng đông bộ với TREK x-86 

Dễ dàng hiển thị phát hiện

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ