489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Kết nối các bảo tàng trong xu hướng công nghệ số và chia sẻ thông tin

Kết nối các bảo tàng trong xu hướng công nghệ số và chia sẻ thông tin

Ngày 19.5, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm “Giáo dục bảo tàng vì sự phát triển bền vững và an sinh” với sự tham dự của các bảo tàng tại Đà Nẵng, Quảng Nam để chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế các chương trình giáo dục trong xu hướng công nghệ số hiện nay.

Một số trong những khó khăn lớn của các bảo tàng hiện nay trong việc phát triển các chương trình giáo dục là cơ sở vật chất, con người và cách làm mới các chương trình sao cho thu hút công chúng mà vẫn đảm bảo hàm lượng thông tin.

Đặc biệt, cơ chế, chính sách phối kết hợp giữa cơ quan văn hoá (bảo tàng) và cơ quan giáo dục (Sở Giáo dục - Đào tạo và nhà trường) nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng của bảo tàng với công tác giáo dục còn chung chung, chưa có hình thức động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo, Phòng Giáo dục - Đào tạo các quận huyện, các trường học nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng của bảo tàng đối với công tác giáo dục nhận thức thẩm mỹ, tính sáng tạo, hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh.

Bên cạnh đó, bảo tàng mỗi nơi cũng cần gắn kết với các cơ quan, tổ chức khác như Trung tâm Văn hóa, Phòng Văn hóa các quận huyện, Cung Thiếu nhi Thành phố, Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng… để được tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ trong việc lên kế hoạch cũng như triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục, đồng thời, luôn giữ sự liên kết, phối hợp với các bảo tàng bạn để có sự giao lưu, trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác giáo dục.

Đồng tình quan điểm này, bà Lê Thị Tuấn – Trưởng phòng Bảo tàng, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản Hội An cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Bảo tàng Hội An xác định phải luôn làm mới mình để hòa nhập và phát triển bền vững. Bên cạnh những giá trị vật thể, cần khai thác, phát huy giá trị phi vật thể của hiện vật bảo tàng trong việc giáo dục, gìn giữ truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của cộng đồng; đầu tư hơn nữa về công tác giáo dục di sản trong học đường.

“Vì vậy, Bảo tàng cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có những chủ trương, chính sách phù hợp, nguồn ngân sách, sự đồng thuận của các cấp, các - ngành, giữa nhà quản lý, nghiên cứu và cộng đồng. đặc biệt không thể thiếu sự giao lưu, học hỏi, truyền đạt kinh nhiệm trong hệ thống bảo tàng với nhau” – bà Tuấn nói.

Nguồn: Báo Lao Động

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ