489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Bảo tàng và phòng trưng bày đã có những bước chuyển mình

Bảo tàng và phòng trưng bày đã có những bước chuyển mình
Bảo tàng ứng dụng trải nghiệm kỹ thuật số để thích nghi với Covid
ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ❦ʚɞ
Bảo tàng và phòng trưng bày là một trong những điểm đến bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát, vì các hạn chế tiếp tục cản trở số lượng du khách hoặc giảm hoàn toàn.
Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2020 cho thấy trung bình, các bảo tàng ở Mỹ mất 35% thu nhập hoạt động thông thường vào năm 2020 và dự kiến sẽ mất thêm 28% trong năm nay. Trong khi các tổ chức này đang đổi mới những cách thức mới để kết nối với khán giả của họ, việc gây quỹ kỹ thuật số vẫn thiếu 34% so với doanh thu thường kiếm được từ các sự kiện trực tiếp.
Tại Vương quốc Anh, hiện đang trong đợt đóng cửa quốc gia thứ ba của chúng tôi, các điểm du lịch một lần nữa bị đóng cửa, cũng như các điểm du lịch ở nhiều khu vực khác phải đối mặt với những hạn chế khắc nghiệt hơn. Do đó, điều quan trọng là các bảo tàng phải tiếp tục cung cấp các trải nghiệm ảo, thay thế cho công chúng để tăng mức độ tương tác và doanh thu.
Tất nhiên, không chỉ coronavirus đang thúc đẩy sự đổi mới như vậy trong kỹ thuật số - trong những năm trước đại dịch, người ta thường biết rằng các tổ chức thấy khó tiếp thị cho các thế hệ trẻ hơn. Vì vậy, đây là một số ví dụ điển hình về các bảo tàng và phòng trưng bày sáng tạo với trải nghiệm kỹ thuật số, cả trước và trong Covid-19.
Thực tế ảo và thực tế tăng cường
Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan “Unframed”
Vào tháng 1 năm 2021, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York đã hợp tác với Verizon để sản xuất một loạt các trải nghiệm trò chơi và nghệ thuật ảo, dựa trên các bộ sưu tập của họ, mà người dùng điện thoại thông minh 4G hoặc 5G có thể tham gia ngay tại nhà.
Chiến dịch có vô số phòng trưng bày được hiển thị kỹ thuật số, với các yếu tố hoạt hình, tương tác bổ sung trên một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Hoàn thành các trò chơi khác nhau được tìm thấy trong trải nghiệm cho phép người dùng mở khóa hoặc ‘tháo khung’ các tác phẩm yêu thích của họ để hiển thị trong không gian riêng của họ thông qua công nghệ AR.
Met đã mô tả tính năng này là "một chuyến tham quan ảo không giống ai".
Sau khi tự mình thử nghiệm, tôi có thể tiết lộ rằng các trò chơi rất thú vị và không quá thách thức, phù hợp cho mọi lứa tuổi tham gia và học hỏi điều gì đó. Tôi thích lang thang khắp các phòng trưng bày độc quyền theo tốc độ của riêng mình, tương tác với các cuộc triển lãm và xem những kiệt tác yêu thích của tôi trông như thế nào trên tường phòng ngủ của tôi.
Bảo tàng Louvre - Mona Lisa: Beyond the Glass
Mona Lisa, được cho là bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới, được đặt tại phòng trưng bày Louvre ở Paris. Thật không may, nó cũng là một bức tranh rất nhỏ, chỉ có kích thước 77x53cm, có nghĩa là có thể khó nhìn thấy kiệt tác trong đời thực với đám đông thông thường xung quanh nó. Trên thực tế, bức tranh là một điểm thu hút phổ biến đến nỗi bảo tàng đã giới hạn thời gian xem trong khoảng thời gian 30 giây cho mỗi người trước khi họ được yêu cầu tiếp tục.
Để giải quyết một số vấn đề này và để làm cho trải nghiệm đến xem Mona Lisa trở nên thú vị và ít vội vã hơn nhiều, bảo tàng Louvre đã triển khai công nghệ VR.
Mona Lisa: Beyond the Glass là một sự kiện có thời gian giới hạn ra mắt vào tháng 10 năm 2019 nhằm mục đích cho phép khách tham quan và những người hâm mộ từ xa giống nhau 'ở trong vũ trụ' của bức tranh và khám phá câu chuyện đằng sau tác phẩm một cách sâu sắc hơn. Sử dụng quét tia hồng ngoại và tia x của bức tranh và bối cảnh rộng hơn của nó, các chuyên gia VR từ Emissive đã tạo ra một mô hình ảo 3D của Mona Lisa chuyển động và tương tác thực tế với người xem, hoàn chỉnh với bối cảnh nền chính xác về mặt lịch sử.
Trong phiên bản tại nhà của trải nghiệm, các bức tranh bổ sung của DaVinci cũng có sẵn để khám phá trong thực tế ảo, mặc dù ít chi tiết hơn điểm thu hút chính.
Tham quan ảo với Google Arts and Culture
Ứng dụng Văn hóa và Nghệ thuật của Google, có sẵn trên iOS và Android giống như Chế độ xem phố của Google dành cho các phòng trưng bày và địa điểm yêu thích văn hóa. Nó có thể được triển khai trên thiết bị di động khi xem các trang web bảo tàng được chọn và cho phép người dùng khám phá các điểm nổi bật hoặc toàn bộ các tầng của các tòa nhà này trong thực tế ảo.
Mặc dù nó đã tồn tại từ rất lâu trước đại dịch, nhưng nhiều bảo tàng đã chú trọng hơn đến ứng dụng trong năm qua như một cách kết nối với khách hàng trong khi họ không thể đến thăm trực tiếp.
Hãy lấy chuyến tham quan thư viện ảnh Dulwich làm ví dụ. Bạn có thể duyệt qua 652 hình ảnh có độ phân giải cao của các tác phẩm nghệ thuật bằng Google Arts and Culture, được sắp xếp theo phong cách, trung bình và xu hướng hàng đầu.
Người dùng cũng có thể tham quan các phòng của thư viện trong thực tế ảo, với khả năng chọn hình ảnh để xem cận cảnh từ căn phòng mà họ hiện đang ở.
Sự hấp dẫn của ứng dụng là rõ ràng trong thời kỳ đại dịch, vì nó cho phép bạn truy cập hầu như phòng trưng bày trong khi giới hạn trong nhà của bạn, cũng như cung cấp nội dung giáo dục miễn phí. Tuy nhiên, trong thời gian bình thường, nó cũng hữu ích cho những người ở nước ngoài không thể đến thăm hoặc cho những người muốn xem phòng trưng bày lúc rảnh rỗi mà không có bất kỳ khách truy cập nào khác cản trở trải nghiệm của họ.
Live streaming
Tử Cấm Thành/Bảo tàng Cung điện
Mặc dù chỉ mới bắt đầu phát triển ở phương Tây, nhưng phát trực tiếp từ lâu đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, thường là một phương thức mua sắm trực tuyến hấp dẫn.
Tử Cấm Thành hay còn gọi là Bảo tàng Cung điện ở Bắc Kinh, trong số những nơi khác, đã sử dụng công nghệ này để cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn từ sự thoải mái ngay tại nhà của bạn. Vào đầu tháng 4, nó đã tổ chức ba chuyến tham quan có hướng dẫn trực tiếp kéo dài 2 giờ cung cấp cái nhìn sâu sắc về địa điểm 600 năm tuổi và văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Nó phổ biến đến mức một phiên cụ thể, được phát sóng trên nền tảng phát trực tiếp Xinhuanet, đã đạt 34 triệu lượt xem vào thời điểm đỉnh cao.
Phát trực tiếp, khi được thực hiện tốt, thường có thể là một bước tiến so với các chuyến tham quan ảo khác mà công chúng có thể trải nghiệm trực tuyến (chẳng hạn như thông qua ứng dụng Văn hóa và Nghệ thuật của Google), vì một chuyên gia có thể chuyển tiếp sự kiện trong thời gian thực, cũng như câu hỏi từ những người đang xem. Nó cũng đòi hỏi ít nỗ lực hơn từ phía người tham gia, những người nếu không sẽ phải đọc qua thông tin và là người hướng dẫn riêng của họ.
Câu lạc bộ nghệ thuật của Grayson - Triển lãm
Câu lạc bộ Grayson's Art đã phát sóng trên kênh truyền hình Vương Quốc Anh vào năm 2020. Phát sóng hàng tuần trên kênh 4, nghệ sĩ nổi tiếng và là vật thể quốc gia Grayson Perry nhắm mục tiêu mang cả quốc gia trở lại nhau thông qua nghệ thuật 'để ứng phó với coronavirus khủng hoảng.
Mỗi tuần, Perry nói chuyện với những người nổi tiếng và các nghệ sĩ đồng nghiệp về tầm quan trọng của nghệ thuật như một lối thoát và khuyến khích người xem ở nhà sáng tạo và sản xuất tác phẩm của riêng họ, đặt chủ đề hàng tuần, để có cơ hội được giới thiệu trên chương trình. Theo chính thức web trang của chương trình, những người tối thiểu đã gửi tác phẩm nghệ thuật của họ trong loạt phim được phát sóng vào năm 2020.
Mặc dù đây là một trải nghiệm tương tác với hệ thống truyền thông hơn thông qua hình thức truyền thông, nhưng Phòng trưng bày nghệ thuật Manchester đã tổ chức một cuộc triển lãm cuối cùng về tác phẩm của họ trong loạt phim và phát trực tiếp tham gia quan của người phụ trách trưng bày cho những người không thể tham gia. Nó đã chứng minh một cách thực sự hấp dẫn để xem một số sáng tạo hay nhất được giới thiệu xuyên suốt chương trình, cùng với những lời bình luận chu đáo.
Các bài học, bài nói và sự kiện trực tuyến
Our Broken Planet tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên
Các tổ chức khác đã tổ chức các bài học, buổi nói chuyện và sự kiện trực tuyến của riêng họ (thường là miễn phí), đặc biệt là trong bối cảnh trường học đóng cửa và các kỳ nghỉ bị khóa.
Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên là một trong những bảo tàng cung cấp nội dung giáo dục này, khởi động các sự kiện Our Broken Planet vào tháng 1 năm 2021 nhằm mục đích khám phá tác động môi trường của chúng ta và các cách để giảm thiểu tác động đó. Các diễn giả khách mời bao gồm các nhiếp ảnh gia, nhà khoa học, nhà báo và các nhà hoạt động khí hậu như Jane Fonda.
Sự kiện này diễn ra sau các sự kiện Nature Live Online của bảo tàng kéo dài suốt năm 2020, bao gồm một loạt các chủ đề từ cây cổ thụ đến tiểu hành tinh.
Bảo tàng cũng tiến hành một loạt chương trình 'trực tuyến mới nhất' vào năm 2020 để tạm thời thay thế các sự kiện giáo dục và các buổi nói chuyện đêm khuya rất phổ biến dành cho người lớn.
Tất cả các sự kiện ảo này là một cách tuyệt vời để mọi người ở mọi lứa tuổi tham gia vào bảo tàng, mang các khía cạnh giáo dục và tương tác của các chuyến thăm trực tiếp vào nhà.
Không gian sáng tạo tương tác
Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland - ArtLens Interactive Studio
Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland đã nâng khả năng tương tác lên cấp độ tiếp theo với ArtLens Studio Play của họ. Studio, có trụ sở tại một căn phòng trong phòng trưng bày, chứa nhiều hoạt động trên màn hình đòi hỏi sự vận động của cơ thể để hoạt động.
Trong phòng, một số hoạt động bạn có thể tham gia bao gồm:
Bức tranh ảo
ghép ảnh ảo với các mục được tìm thấy trong bộ sưu tập thư viện (để tạo tác phẩm nghệ thuật mới)
nghiên cứu và tìm hiểu về các nghệ sĩ và bộ môn nổi bật khác nhau bằng cách sử dụng cả thiết bị tĩnh và thiết bị di động
camera trước tự chụp chân dung với khả năng chỉnh sửa với các hiệu ứng nghệ thuật
Đồ gốm ảo
vẽ các hình dạng và kết hợp chúng (thông qua AI) với các mục trong cơ sở dữ liệu thư viện
Mặc dù các màn hình tương tác đang trở nên phổ biến hơn ở nhiều phòng trưng bày và viện bảo tàng, chúng thường được sản xuất một cách dự kiến và khan hiếm, với khả năng hạn chế. Ví dụ này từ Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland bất chấp các quy ước về màn hình cảm ứng tĩnh tiêu chuẩn, được cho là có niên đại bằng cách sử dụng chuyển động của cơ thể như một phương tiện điều khiển. Phương pháp này không chỉ giúp người dùng nhập vai hơn mà còn là một cách cộng tác và xã hội hơn để tìm hiểu thêm về các bộ sưu tập.
Khách truy cập có cơ hội tạo ra các tác phẩm nghệ thuật của riêng họ, sau đó được tải lên trang Tumblr chính thức của phòng trưng bày để tải xuống và chia sẻ sau đó.
Triển lãm trực tiếp đắm chìm
Bảo tàng Quốc gia Singapore - “Câu chuyện của Khu rừng”
Tôi đã may mắn tình cờ bắt gặp triển lãm này nằm trong Bảo tàng Quốc gia của Singapore khi tôi đến thăm vào kỳ nghỉ vào tháng 10 năm 2017. Công trình có vẻ ngoài khá giản dị, chỉ có thông tin cơ bản về nó được trưng bày ở lối vào. Bất kể điều này có cố ý hay không, nó chắc chắn khiến toàn bộ trải nghiệm đáng ngạc nhiên hơn khi bước vào.
Triển lãm vô cùng phong phú và đầy màu sắc này sẽ đưa bạn đi bộ dốc, xoắn ốc xuống mái vòm chính ở trung tâm. Trên các bức tường của lối đi là những tấm bình phong lớn ôm theo độ cong của các bức tường, giúp hình ảnh trở nên liền mạch trong tầm mắt. Một màn hình hoạt hình của cảnh rừng được chiếu từ màn hình, mời người xem phát hiện ra các loài động vật khác nhau ở tiền cảnh và hậu cảnh. Sau đó, bạn có thể sử dụng Ứng dụng ‘Story of the Forest’ trên thiết bị di động của mình để tìm hiểu thêm về một số loài động vật trước mặt bạn, bao gồm môi trường sống, chế độ ăn uống và mức độ nguy cấp. Điều này cũng có thể được thực hiện trong khu vực mái vòm chính của triển lãm, nơi bạn có thể nằm xuống và ngắm nhìn trần nhà có các bào tử và thực vật xếp tầng.
Bạn có thể tìm thấy nhiều hình ảnh hơn trên trang web của TeamLab. Nếu bạn có cơ hội đến thăm, tôi rất khuyên bạn nên ghé thăm.
Gặp Vincent Van Gogh
Gặp gỡ Vincent Van Gogh là buổi triển lãm cuối cùng mà tôi có thể đến trước khi đại dịch coronavirus tấn công Vương quốc Anh. Một cửa sổ bật lên có trụ sở tại London’s Southbank vào đầu năm 2020, một khu trưng bày khổng lồ chứa một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và thú vị nhất của Van Gogh cùng với một loạt các điểm tham quan kỹ thuật số tương tác giúp kể câu chuyện về cuộc đời ông.
Không khác với Câu chuyện về khu rừng của Bảo tàng Quốc gia Singapore, nó bao gồm một số phép chiếu kỹ thuật số quy mô lớn, lần này là các bức tranh của ông, xuyên qua một mê cung quanh co gồm các căn phòng khác nhau thể hiện dòng thời gian về những cuộc đấu tranh của cuộc đời ông.
Cũng rải rác xung quanh là rất nhiều trạm kỹ thuật số tương tác khuyến khích du khách sản xuất tác phẩm nghệ thuật của riêng họ lấy cảm hứng từ nghệ sĩ và hoàn thành các nhiệm vụ quan sát khác. Một căn phòng hình tròn lớn ở cuối triển lãm trưng bày gần như tất cả các bức tranh và bản vẽ của ông trên tường, từ đó bạn có thể chọn và phóng to các bức tranh yêu thích của mình để tìm hiểu thêm.
✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0✿0
Để hiểu hơn về các giải pháp công nghệ 4.0 và xu hướng phát triển ngành bán lẻ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.
🎯Công ty TNHH Truyền thông Tùng Việt
📞Hotline: 0909.555.709 ; 0902.671.187
1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ