489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan
Thời gian qua, Khu Di tích Kim Liên không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm tối ưu lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích; đưa các giá trị văn hóa, di sản đến gần hơn với du khách và người dân.

Sinh động hơn nhờ chuyển đổi số

Những hình ảnh từ công nghệ thực tế ảo VR 360 độ tại Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan. Clip: Đình Tuyên - Thành Chung

Từ tháng 12/2022, Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan (Khu Di tích Kim Liên) chính thức đưa vào vận hành ứng dụng màn hình chạm phục vụ du khách. Cụ thể, có 2 màn hình điện tử được đặt tại Nhà trưng bày hiện vật và Khu mộ. Tương tác với màn hình, du khách có thể tự tìm hiểu và khám phá mọi thông tin, hình ảnh về khu mộ trên màn hình điện tử nhờ với công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và công nghệ AR thực tế ảo tăng cường.

Hình ảnh từ công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và thực tế ảo tăng cường AR đã tái hiện chính xác 100% không gian thật của khu mộ. Qua đó, du khách có thể quan sát toàn cảnh khu mộ ngay tại Nhà trưng bày hoặc khu mộ, quan sát được tất cả tư liệu, hình ảnh hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách sống động nhất mà không mất công di chuyển và tìm kiếm.

Thông qua thao tác bấm, chạm, du khách có thể di chuyển nhiều vị trí, khu vực khác nhau trong không gian toàn cảnh của Khu di tích; cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh nơi đây dưới nhiều góc độ; có thể lựa chọn giữa việc di chuyển theo dấu chân giống như trải nghiệm ngoài thực tế, di chuyển và khám phá từng khu vực hoặc có thể lựa chọn di chuyển đến khu vực mong muốn qua bản đồ được tích hợp ngay trên màn hình hiển thị.

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan ảnh 1
Ứng dụng màn hình chạm phục vụ du khách tại Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Đình Tuyên

Chị Nguyễn Thị Kim Chi – Trưởng Ban Quản lý Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan chia sẻ: Với ứng dụng này, du khách còn có thể tải ứng dụng hoặc quét mã QR để tham quan khu di tích ngay trên thiết bị điện thoại thông minh của mình thay vì phải trực tiếp di chuyển hàng giờ để đến địa điểm tham quan như trước. Sau một thời gian trải nghiệm, ứng dụng này đã góp phần tích cực vào hiệu quả tham quan của du khách, đem lại trải nghiệm sống động các thông tin về di tích, trải nghiệm không gian ảo,… tạo nên những cảm xúc đặc biệt khi tham quan.

Tương tự, ứng dụng màn hình chạm cũng được triển khai tại Khu Di tích Kim Liên. Ngoài những hình ảnh từ công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và thực tế ảo tăng cường AR, trên màn hình còn chứa đựng “kho báu khổng lồ” với trên 10.224 file ảnh tài liệu hết sức quý giá. Ngoài việc có thể tra cứu trực tiếp ở màn hình, du khách cũng có thể tải ứng dụng hoặc quét mã QR để “đưa di tích về nhà” nghiên cứu sâu hơn.

Chị Phan Thị Quý - Phó trưởng Phòng Thuyết minh, Khu Di tích Kim Liên cho hay: Với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Khu Di tích đã thực hiện công tác số hoá tài liệu, hiện vật thành tài liệu dạng tín hiệu số mà máy tính có thể hiểu và lưu trữ. Số hóa không chỉ giúp cho Khu di tích thực hiện tốt hơn công tác quản lý, tìm kiếm, truy xuất tài liệu, mà còn giúp du khách cũng có thể tự cập nhật những tư liệu, hình ảnh hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan ảnh 2
Thông qua thao tác bấm, chạm, du khách có thể di chuyển nhiều vị trí, khu vực khác nhau trong không gian toàn cảnh của Khu di tích. Ảnh: Đình Tuyên

Sự kết hợp công nghệ số vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích đã khiến các hiện vật của Khu Di tích Kim Liên trở nên sinh động hơn; gây ấn tượng tốt đẹp với du khách. Anh Trần Quốc Hưng, ở tỉnh Hưng Yên trong lần thứ 3 về thăm quê Bác đã bày tỏ: “Những ứng dụng mới rất trực quan và sinh động này đem đến một không gian vừa lạ vừa quen, khiến các địa điểm xưa cũ tưởng chừng như đã quen thuộc nay lại trở nên mới mẻ, thôi thúc trí tò mò, khám phá về những câu chuyện lịch sử. Và chính những ứng dụng mới này đã giúp chúng tôi biết nhiều hơn về quê hương Bác Hồ kính yêu”.

Du khách đang xem những hình ảnh trên ứng dụng màn hình chạm tại Khu Di tích Kim Liên. Clip: Đình Tuyên - Thành Chung

Khu Di tích Kim Liên, nằm trên địa bàn 2 xã Kim Liên và Nam Giang, huyện Nam Đàn, là một trong những di tích đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi lưu niệm những di tích, di vật gắn liền với quê hương gia đình thời niên thiếu và chứng kiến hai lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê. Nơi đây đã gìn giữ và phát huy giá trị của các Cụm di tích bao gồm: Cụm di tích Hoàng Trù, Cụm di tích Làng Sen, Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan và các di tích phụ cận.

Tiến tới thuyết minh tự động

Theo ông Nguyễn Bảo Tuấn – Giám đốc Khu Di tích Kim Liên: Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động, Khu Di tích đã sưu tầm và lưu giữ được hàng nghìn hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây đều là những di sản, những tài liệu hết sức quý giá để vừa phục vụ khách tham quan, vừa để làm tư liệu, nghiên cứu. Tuy nhiên, do đặc thù, thời gian qua, công tác bảo tồn gặp không ít khó khăn.

Trong bối cảnh ấy, việc số hóa và từng bước chuyển đổi số được xem là hướng đi phù hợp, tất yếu, một bước tiến quan trọng để vừa làm tốt công tác bảo tồn phát huy hơn nữa di sản, vừa đem lại những thay đổi tích cực trong việc quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với công chúng; phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về thời niên thiếu của Bác Hồ.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã rất nỗ lực ứng dụng công nghệ vào hoạt động trưng bày, đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm ứng dụng công nghệ, tạo hiệu quả cao. Trong số đó phải kể đến số hóa tài liệu di tích hiện vật, ứng dụng màn hình chạm, hệ thống thuyết minh tự động… bước đầu tạo nên sức hấp dẫn lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, nhất là giới trẻ.

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan ảnh 3
Chuyển đổi số đem lại những thay đổi tích cực trong việc quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với công chúng. Ảnh: Đình Tuyên

Ông Nguyễn Bảo Tuấn cho biết thêm: Hiện tại, Khu Di tích Kim Liên đang từng bước xây dựng hệ thống thuyết minh tự động để giúp du khách có thể dễ dàng tra cứu các thông tin khi đến tham quan. Ứng dụng thuyết minh tự động giúp du khách chủ động tìm hiểu nội dung thông tin trưng bày qua ứng dụng công nghệ. Các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, bảo tàng… được hệ thống hoá, đưa nội dung thuyết minh kèm các nội dung đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, không gian 3D sẽ cung cấp cho du khách thông tin đầy đủ và trực quan hơn.

Đây là ứng dụng giao tiếp, tương tác, tìm hiểu thông tin đa phương tiện phục vụ du khách với những đặc tính nổi bật như: Sử dụng nền tảng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiện đại; ứng dụng thuyết minh tự động được xây dựng đa nền tảng trên các thiết bị máy tính bảng, điện thoại, chạy ổn định trên cả hai hệ điều hành IOS và Android, có thể hoạt động độc lập ngay cả khi không có sóng di động; đa ngôn ngữ, đa nội dung, cho phép du khách có thể tìm hiểu thông tin, nghe thuyết minh bằng tiếng bản địa; tích hợp nhiều tính năng hữu ích cho du khách; lưu trữ dữ liệu nhằm theo dõi, đánh giá.

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan ảnh 4
Khu Di tích Kim Liên đã và đang cố gắng tích hợp nhiều tính năng hữu ích cho du khách, giúp du khách chủ động tìm hiểu nội dung thông tin trưng bày qua ứng dụng công nghệ. Ảnh: Đình Tuyên

Đồng thời, ứng dụng này còn có những tính năng hết sức hiện đại và dễ sử dụng như: Thuyết minh tự động - quét mã QR, nhận diện hình ảnh, hiện vật, vị trí trong không gian 3D… Nền tảng ứng dụng còn cho phép triển khai đa ngôn ngữ với từng nội dung thuyết minh giới thiệu về địa điểm; hỗ trợ không giới hạn ngôn ngữ dành cho du khách quốc tế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hướng dẫn, trợ giúp khách tham quan hỏi đáp bằng giọng nói; dữ liệu trả lời của ứng dụng hoàn toàn tự động...

Tuy nhiên, hệ thống thuyết minh tự động ra đời không nhằm mục đích thay thế các thuyết minh viên và sẽ chỉ áp dụng trong thời điểm quá đông du khách; triển khai ở những vị trí phù hợp. Ngoài ra, du khách có thể thông qua ứng dụng thuyết minh tự động để quét mã và tìm hiểu thông tin về địa điểm đó; có thể tra cứu các thông tin sâu về địa điểm như hình ảnh, tư liệu lịch sử, bài viết, đánh giá, nghiên cứu – ông Tuấn nêu rõ.

theo baonghean.vn/

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ