489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Trải nghiệm các giá trị văn hóa đầy ấn tượng tại bảo tàng Lâm Đồng Đà Lạt

Trải nghiệm các giá trị văn hóa đầy ấn tượng tại bảo tàng Lâm Đồng Đà Lạt

Du lịch Đà Lạt không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng hay ẩm thực địa phương đa dạng mà còn có các điểm tham quan ấn tượng như bảo tàng Lâm Đồng. Địa danh này luôn thu hút đông đảo các đối tượng học sinh, sinh viên, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu để hiểu thêm về lịch sử dân tộc.

1. Lịch sử hình thành bảo tàng Lâm Đồng

Lịch sử hình thành bảo tàng Lâm Đồng là chủ đề được nhiều du khách quan tâm khi ghé thăm địa danh này. Theo đó, bảo tàng Lâm Đồng Đà Lạt được thành lập vào tháng 8 năm 1975, ngay sau khi đất nước thống nhất. 

Thời gian đầu, địa điểm này có tên là Phòng Bảo tàng kiêm Nhà bảo tàng tỉnh. Sau đó đến tháng 1/1982 đã được đổi tên thành Bảo tàng Lâm Đồng và chính thức đi vào hoạt động với đầy đủ các chức năng, trở thành nơi tổng hợp và sưu tầm tất cả những hiện vật lịch sử của địa phương. 

Bảo tàng Lâm Đồng thành lập sau khi đất nước thống nhất

Bảo tàng Lâm Đồng thành lập sau khi đất nước thống nhất (Ảnh: Sưu tầm)

2. Giới thiệu về bảo tàng Lâm Đồng

Viện bảo tàng Lâm Đồng có gì và giữ vai trò ra sao tại địa phương? Nếu đọc các bài giới thiệu về bảo tàng Lâm Đồng bạn sẽ biết được một số thông tin quan trọng chẳng hạn như: mục đích xây dựng, địa chỉ, giá vé tham quan…

2.1. Mục đích xây dựng bảo tàng Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng được xây dựng nhằm mục đích chính là bảo tồn, và trưng bày các hiện vật, tư liệu về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của tỉnh Lâm Đồng. Hoạt động này vừa góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tạo ra một không gian giáo dục và tìm hiểu về lịch sử cho thế hệ trẻ và các du khách đến tham quan.

Ngoài ra, bảo tàng còn là một trung tâm sinh hoạt văn hóa đa dạng. Du khách khi đến bảo tàng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các khu trưng bày và nhiều mô hình nhà sàn đặc trưng của các dân tộc bản địa như Mạ, K’Ho, Churu… 

Bảo tàng Lâm Đồng - nơi trưng bày nhiều hiện vật và tư liệu cổ của tỉnh Lâm Đồng

Bảo tàng Lâm Đồng – nơi trưng bày nhiều hiện vật và tư liệu cổ của tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Địa chỉ của bảo tàng Lâm Đồng & cách di chuyển

Địa chỉ của bảo tàng Lâm Đồng nằm tại số 4 Hùng Vương, Phường 10, Đà Lạt/thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 3km và khá gần nhiều điểm đến nổi tiếng nên bạn có thể kết hợp địa danh này trong lịch trình tham quan Đà Lạt của mình.

Đường đi đến bảo tàng rất đơn giản và thuận tiện, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, xe buýt, ô tô hoặc xe du lịch tùy thích. Chi phí cho các loại phương tiện này cũng rất hạt dẻ chỉ từ 10.000 – 30.000 VND/lượt đi/người. 

2.3. Giá vé bảo tàng Lâm Đồng & giờ mở cửa

Bảo tàng Lâm Đồng là địa điểm du lịch Đà Lạt luôn mở cửa tất cả các ngày trong tuần để đón du khách đến tham quan. Bạn có thể ghé đến đây vào buổi sáng từ 7h30 – 11h30 và buổi chiều từ 13h30 – 17h. Giá vé bảo tàng Lâm Đồng chỉ 10.000/người lớn và miễn phí cho trẻ em. 

Khách tham quan đông đúc tại bảo tàng Lâm Đồng

Khách tham quan đông đúc tại bảo tàng Lâm Đồng (Ảnh: Sưu tầm)

3. Du lịch viện bảo tàng Lâm Đồng có gì?

Với những ai lần đầu đến với bảo tàng Lâm Đồng, dưới đây là những trải nghiệm mà bạn không thể bỏ lỡ tại điểm đến hấp dẫn này:

3.1. Khám phá 9 khu vực tương ứng với 9 chủ đề độc đáo

Nếu hỏi Đà Lạt đi đâu vừa rẻ vừa khám phá được nhiều kiến thức thú vị về lịch sử, bạn hãy thử một lần đến với bảo tàng Lâm Đồng. Nơi đây được chia thành 9 khu vực riêng biệt, tương ứng với 9 chủ đề độc đáo, bao gồm:

Chủ đề về các thời kỳ lịch sử.

Chủ đề về hiện vật khảo cổ do cơ quan công an và quản lý thị trường thu giữ.

Chủ đề về hiện vật khảo cổ tại di chỉ Đại Làng.

Chủ đề về hiện vật khảo cổ tại di chỉ Đại Lào và Đa Đờn.

Chủ đề về các hình thức cư trú, các dụng cụ săn bắt và hái lượm.

Chủ đề về các nghề truyền thống.

Chủ đề về các trang phục và sinh hoạt đặc sắc của các dân tộc thiểu số tại Lâm Đồng.

Chủ đề về lễ hội truyền thống và đời sống văn hóa tinh thần.

Chủ đề về các hiện vật của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Mô hình tái hiện đời sống của người tiền sử

Mô hình tái hiện đời sống của người tiền sử (Ảnh: Sưu tầm)

3.2. Tham quan khu dinh thự của gia đình ông Nguyễn Hữu Hào

Khu dinh thự của gia đình ông Nguyễn Hữu Hào là một phần của bảo tàng Lâm Đồng, nằm trên một ngọn đồi cao phía sau lưng bảo tàng. Công trình này được ông Nguyễn Hữu Hào (cha ruột của Nam Phương hoàng hậu) xây dựng để tặng cho con gái trước khi kết hôn với vua Bảo Đại. 

Khu dinh thự nổi bật với lối kiến trúc Pháp cổ và Á Đông cùng các chi tiết như: mái ngói, tường gạch đá dày 40cm, tông màu vàng cổ điển, nội thất sang trọng… Khuôn viên xung quanh dinh thự và các lối đi còn được bao quanh bởi nhiều loài hoa đẹp, do đó con đường dẫn lên tới khu dinh thự còn được ví von là “con đường tình ái”. 

Giờ mở cửa để tham quan khu dinh thự cũng giống như khi đến bảo tàng Lâm Đồng. Giá vé hoàn toàn miễn phí bởi địa điểm này cũng nằm trong phạm vi tham quan của bảo tàng. Khu vực này cũng là nơi cho ra đời những tấm ảnh sống ảo cực nghệ, mang đậm phong cách cổ điển.

Công trình cung Nam Phương Hoàng Hậu Đà Lạt

Công trình cung Nam Phương Hoàng Hậu Đà Lạt (Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Lắng nghe những câu chuyện thú vị của các hiện vật cổ

Hiện nay, bảo tàng Lâm Đồng đang lưu giữ hơn 15.000 mẫu hiện vật cổ và đặc biệt quý hiếm. Mỗi hiện vật lại có những câu chuyện riêng cực kỳ thú vị về lịch sử và văn hóa của vùng Nam Tây Nguyên. Du khách có thể nghe, đọc hoặc xem tận mắt từng câu chuyện tại khu trưng bày thông qua những đoạn phim tư liệu hoặc sách báo.

Ngoài ra, nếu bạn đi theo tour, các hướng dẫn viên du lịch sẽ là người thuyết trình và kể cho bạn những câu chuyện này một cách chân thực và sống động nhất. Đây được xem là một hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn với những ai đam mê lịch sử hay đang học tập, nghiên cứu về chủ đề này. 

Khu trưng bày nhiều hiện vật cổ tại bảo tàng

Khu trưng bày nhiều hiện vật cổ tại bảo tàng (Ảnh: Sưu tầm)

3.4. Trải nghiệm hóa trang, chụp hình tại bảo tàng Lâm Đồng Đà Lạt

Một hoạt động hết sức thú vị khi tham quan bảo tàng Lâm Đồng chính là hóa trang thành các nhân vật lịch sử như: hoàng hậu, công chúa, nhà vua, lính gác… để chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, bạn còn có thể thử các trang phục dân tộc như Mạ, K’Ho, Churu… và tìm hiểu về ý nghĩa, nguồn gốc, cũng như cách thức làm ra chúng.  

3.5. Tham gia các hoạt động, trò chơi dân gian đặc sắc

Đà Lạt có gì chơi khi đến bảo tàng Lâm Đồng? Bạn hãy thử tham gia các trò chơi dân gian đặc sắc tại nơi đây để hiểu hơn về văn hóa vùng miền. Những trò chơi dân dã mà du khách nên thử gồm có: ném còn, đánh đu, bịt mắt đánh chiêng, bắn cung, câu cá… 

Ngoài ra, tại đây còn có các hoạt động làm nghề truyền thống như làm gốm, in tranh Đông Hồ… Những hoạt động này chắc chắn sẽ đem đến trải nghiệm vui vẻ và ý nghĩa cho bạn khi đến bảo tàng Lâm Đồng.

Các trò chơi dân gian tại bảo tàng Lâm Đồng

Các trò chơi dân gian tại bảo tàng Lâm Đồng (Ảnh: Sưu tầm)

3.6. Chiêm ngưỡng các mô hình nhà sàn đặc trưng

Tại bảo tàng Lâm Đồng còn trưng bày rất nhiều mô hình nhà sàn mẫu, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc như Mạ, K’Ho, Churu. Qua việc khám phá và tìm hiểu về các mô hình nhà sàn, bạn sẽ được khám phá sâu hơn về cuộc sống của các dân tộc  tại khu vực Nam Tây Nguyên. 

3.7. Tìm hiểu đời sống sinh hoạt, văn hóa của cư dân

Đời sống sinh hoạt, văn hóa của cư dân tại bảo tàng Lâm Đồng cũng là một chủ đề rất hấp dẫn. Bạn có thể xem các hiện vật về trang phục, vật dụng, nhạc cụ… của các dân tộc thiểu số hay tìm hiểu thêm về các lễ hội truyền thống như lễ giao duyên, lễ hội chọi trâu, lễ hội mùa xuân… 

Không gian tượng gỗ Tây Nguyên

Không gian tượng gỗ Tây Nguyên (Ảnh: Sưu tầm)

3.8. Tận mắt ngắm nhìn các di tích, di chỉ khảo cổ lâu đời

Một trong những di tích lâu đời nhất tại bảo tàng Lâm Đồng phải kể đến di tích khảo cổ Cát Tiên. Đây là nơi phát hiện ra các hiện vật khảo cổ liên quan đến vương quốc Phù Nam từ thế kỷ IV đến thế kỷ IX. Bạn có thể chiêm ngưỡng các tượng Ganesa, đồng tiền vàng, gốm sứ… cũng như các công trình kiến trúc gồm đền thờ, bức tường, hầm mộ… của vương quốc này. 

Góc trưng bày các di tích, di chỉ khảo cổ lâu đời

Góc trưng bày các di tích, di chỉ khảo cổ lâu đời (Ảnh: Sưu tầm)

3.9. Thưởng thức nghệ thuật hoa đẹp mắt tại bảo tàng

Bảo tàng Lâm Đồng còn là nơi tổ chức các show diễn hoa Đà Lạt nghệ thuật. Đây là nơi trưng bày các tác phẩm hoa làm từ các loại hoa khô, hoa giấy, hoa vải… và những bức tranh sinh động hay những đồ trang trí đẹp mắt và sáng tạo. Bạn còn có thể mua những sản phẩm này để quà lưu niệm cho bạn bè và người thân.

Bên cạnh tham quan những điểm đến hấp dẫn như bảo tàng Lâm Đồng hay thưởng thức các món ăn địa phương, du khách đừng quên kết hợp du lịch Đà Lạt – Nha Trang để có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Đà Lạt luôn mang lại sự bình yên và thơ mộng với nhiều khung cảnh đẹp như tranh, còn Nha Trang lại đem đến cho du khách năng lượng sôi động và nhộn nhịp với những địa điểm vui chơi tuyệt vời, trong đó có công viên giải trí VinWonders Nha Trang

Vịnh phao nổi rộng lớn tại công viên nước ngọt Tropical Paradise

Vịnh phao nổi rộng lớn tại công viên nước ngọt Tropical Paradise

Đến với VinWonders Nha Trang, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút thư giãn thả ga cùng vô vàn những hoạt động thú vị như:

Thưởng thức siêu phẩm triệu đô Tata Show với sự kết hợp hoàn hảo của âm nhạc, ánh sáng và công nghệ 3D mapping hiện đại.

Chinh phục top các trò chơi cảm giác mạnh tại Adventure Land như: Tháp rơi tự do, Đu quay dây văng, Đua xe trên không…

Thử sức bay lượn giữa lòng biển đảo hòn Tre cùng trò Zipline 3 kỷ lục đặc sắc.

Tận hưởng niềm vui mát lạnh tại công viên nước ngọt lớn nhất Việt Nam Tropical Paradise với hàng loạt trò chơi nước hấp dẫn.

Tham quan khu vườn năm châu huyền thoại The World Garden, nơi có nhiều loài thực vật quý hiếm trên khắp thế giới. 

Tham quan vườn thú King’s Garden 

Tham quan vườn thú King’s Garden

THEO VINWONDERS 

 

 

 

 

 

 

 

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ