489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Cuộc đua tạo video bằng AI ngày càng khốc liệt

Cuộc đua tạo video bằng AI ngày càng khốc liệt

Tiến sĩ Yishu Miao - cựu nhân viên nhóm Tin cậy & An toàn Toàn cầu của TikTok và nhà khoa học nghiên cứu Ziyu Wang - từng làm việc tại Deepmind và Google, đã bắt đầu khởi nghiệp với Haiper từ năm 2021, theo TechCrunch.

Hai nhà đồng sáng lập đều có chuyên môn cao về học máy, từng tiến hành nhiều dự án nghiên cứu 3D reconstruction (tái cấu trúc 3D: khả năng tạo ra bản đồ 3D ảo của môi trường xung quanh trên thiết bị) thông qua mạng thần kinh nhân tạo. Sau khi đào tạo dữ liệu video, ông Miao nhận thấy, sản xuất video thông qua AI thú vị hơn nhiều so với tái cấu trúc 3D. Đó là lý do tại sao Haiper chuyển hướng, tập trung phát triển mô hình tạo video từ khoảng sáu tháng trước.

Haiper đã huy động 13,8 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống do Octopus Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của 5Y Capital (quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thượng Hải). Trước đó, hai nhà khoa học Geoffrey Hinton và Nando de Freitas đã giúp công ty huy động 5,4 triệu USD tại vòng tiền hạt giống vào tháng 4/2022.

CÔNG CỤ TẠO VIDEO

Người dùng có thể truy cập trang web Haiper và bắt đầu tạo video miễn phí bằng cách nhập lệnh văn bản yêu cầu. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể tạo video HD dài 2 giây và video chất lượng thấp hơn trong tối đa 4 giây.

Cuộc đua tạo video bằng AI ngày càng khốc liệt - Ảnh 1

Trang web cũng trang bị thêm một số tính năng như tạo hoạt ảnh từ yêu cầu văn bản hay làm lại video theo phong cách khác. Thêm vào đó, công ty đang nỗ lực giới thiệu tính năng mở rộng video trên trang web.

Theo Giám đốc Điều hành Miao, công ty đặt mục tiêu cung cấp tất cả tính năng hiện có miễn phí nhằm xây dựng cộng đồng. Ông cho biết trong hành trình khởi nghiệp, giờ còn "quá sớm" để suy nghĩ đến việc xây dựng mô hình tạo video trả phí. Tuy nhiên, công ty đã hợp tác với một vài đối tác như JD.com, xem xét những trường hợp sử dụng với mục đích thương mại.

Được biết, Haiper đã sử dụng một trong những câu lệnh đầu tiên của Sora để tạo video mẫu, cụ thể như sau: "Đàn voi ma mút khổng lồ di cư qua đồng cỏ bị phủ trắng bởi tuyết, bộ lông dài của chúng tung bay trong gió. Đằng xa, những ngọn núi lấp ló qua từng hàng cây trắng xóa. Mặt trời, mây trắng và ánh nắng vàng của hoàng hôn, tất cả tạo nên khung cảnh thật ấm áp. Góc ảnh thấp, độ sâu trường ảnh cao, nổi bật và tôn vinh được chủ thể".

Cuộc đua tạo video bằng AI ngày càng khốc liệt - Ảnh 2

XÂY DỰNG MÔ HÌNH VIDEO CỐT LÕI

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ miễn phí, Haiper còn lên kế hoạch xây dựng mô hình tạo video cốt lõi đa dạng, đáp ứng nhu cầu cụ thể của các tệp khách hàng nhất định. Công ty chưa công khai bất kỳ thông tin chi tiết nào về mô hình này.

Lãnh đạo công ty tiết lộ đã liên hệ riêng với các nhà phát triển để thử nghiệm API đóng (giao diện lập trình ứng dụng). Ông khẳng định, phản hồi từ nhà phát triển rất quan trọng, giúp công ty có thể cải tiến mô hình một cách nhanh chóng. Haiper cũng đề cập sẽ mở nguồn với tất cả mô hình của hãng, cho phép người dùng khám phá công nghệ với nhiều mục đích khác nhau.

CEO Miao tin rằng, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề tâm lý “uncanny valley” (tạm dịch là thung lũng kỳ lạ). Đây là thuật ngữ miêu tả mối quan hệ giữa những robot giống người và cảm xúc mà chúng gợi lên đối với người thật. Có thể nói cảm xúc không mấy dễ chịu, thậm chí nhiều người còn cảm thấy ghê rợn mỗi khi nhìn thấy các nhân vật giống con người do AI tạo ra trong video.

"Chúng tôi không giải quyết vấn đề xoay quanh nội dung hay phong cách video, chúng tôi đang cố gắng giải quyết một số vấn đề cơ bản như con người do AI tạo ra sẽ trông như thế nào khi đi bộ", CEO Miao cho hay.

Công ty hiện có khoảng 20 nhân viên và đang tích cực tuyển dụng cho nhiều vị trí trong lĩnh vực kỹ thuật và tiếp thị.

NHỮNG CUỘC CẠNH TRANH PHÍA TRƯỚC

Được phát hành gần đây, Sora của OpenAI có lẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Haiper vào lúc này. Tuy nhiên, nhiều đối thủ khác cũng rất đáng gờm như Google và Runway do Nvidia hậu thuẫn, đã huy động được hơn 230 triệu USD tài trợ. Google và Meta cũng không hề thua kém với mô hình riêng. Năm ngoái, Stability AI công bố mô hình trí tuệ nhân tạo Stable Diffusion Video khá ổn định với phiên bản thử nghiệm.

Bà Rebecca Hunt, Phó Chủ tịch Vertex, đối tác tại Octopus Venture, tin rằng trong ba năm tới, Haiper sẽ thành công và tạo được sự khác biệt trên thị trường. "Chỉ có một số ít công ty có khả năng làm được điều này; đây là lý do chính khiến chúng tôi ủng hộ Haiper. Một khi các mô hình vượt qua những định kiến, phản ánh thế giới thực và chứng minh được giá trị, tiềm năng của chúng là vô hạn".

Đối với giới đầu tư đang quan tâm đến những startup sản xuất video thông qua AI, nhiều chuyên gia cũng cho rằng công nghệ này vẫn còn vô số điểm cần cải thiện.

Haiper đã có những bước tiến lớn trong năm qua, nhưng chặng đường dài vẫn đang chờ đón phía trước. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước khi người dùng có thể sử dụng sản phẩm này hàng ngày.

Sơn Trần

Nguồn: Vneconomy.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ