489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Mỹ: Bảo tàng sử dụng robot thông minh để thu hút du khách

Mỹ: Bảo tàng sử dụng robot thông minh để thu hút du khách

Trong thời đại kỹ thuật số, nhiều bảo tàng trên thế giới đã sử dụng công nghệ cao để thu hút nhiều khách tham quan hơn.

Mới đây, tổ hợp các Bảo tàng Smithsonia ở Washington DC, Mỹ đã giới thiệu một chú robot đặc biệt, với khả năng tương tác cao tên là Pepper.

Di chuyển giữa các phòng tranh trong bảo tàng, Pepper có thể trả lời câu hỏi, kể chuyện, nhảy múa thậm chí là chụp hình “tự sướng” với du khách.

“Pepper luôn thu hút một đám đông, từ trẻ em bé xíu muốn ôm nó, cho tới những người lớn muốn có nhiều kiến thức hơn về lĩnh vực mà họ quan tâm,” Rachel Rachel Goslins, một giám đốc của bảo tàng cho biết.

Pepper là sản phẩm của Softbank, một trong những nhà sản xuất robot trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới. Năm ngoái, Softbank đã tặng cho tổ hợp Smithsonia 30 con robot và cam kết sẽ cung cấp thêm 100 con nữa. 6 trong số các robot trên đang được sử dụng tại 5 đơn vị thuộc Smithsonia là: Bảo tàng quốc gia về Nghệ thuật châu Phi, Bảo tàng quốc gia lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Phi, Bảo tàng Hirshhorn, Lâu đài Smithsonia và Trung tâm nghiên cứu môi trường Smithsonia.

Hiện tại, mỗi bảo tàng lại sử dụng Pepper theo một cách khác nhau. Bảo tàng quốc gia về Nghệ thuật châu Phi giao cho robot này nhiệm vụ phiên dịch ngôn ngữ Swahili cho khách tham quan triển lãm “Nghệ thuật Swahili tại Ấn Độ Dương”. Bảo tàng Hirshhorn “ghép đôi” Pepper với các giáo sư nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn về các tác phẩm trưng bày. Còn Trung tâm nghiên cứu môi trường Smithsonia để các học sinh cấp 3 thực hành lập trình trên máy tính với Pepper…

Trong tương lai, Pepper sẽ được triển khai tại gần 19 bảo tàng và trung tâm nghiên cứu tại Mỹ. Các chức năng của nó cũng sẽ được nâng cấp, nhưng việc giữ cho Pepper theo một giới hạn nhất định, mà không bị rơi vào cuộc chạy đua công nghệ - cũng rất quan trọng.

Ngoài ra, các bảo tàng sử dụng công nghệ cũng phải đối mặt với nguy cơ du khách bị mất tập trung khỏi chính những trải nghiệm mà họ đang tham gia tại bảo tàng.

“Một trong những thách thức của các hình thức công nghệ bảo tàng là rất nhiều trong số đó tạo nên sự cô lập – bạn nhìn vào điện thoại khi tương tác với một ứng dụng, bạn cắm tai nghe khi sử dụng hướng dẫn audio, hoặc đeo kính thực tế ảo Google để tự chìm đắm trong thế giới của mình”, Goslins nói. “Cho đến nay, các trải nghiệm với Pepper mang tính tương tác và giao lưu nhiều hơn so với các công nghệ trên.”

(Theo Artnet)

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ