489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Xem robot của Trung Quốc vừa gấp quần áo vừa trò chuyện

Xem robot của Trung Quốc vừa gấp quần áo vừa trò chuyện

Hồi đầu năm nay, Walker S, một robot hình người của UBTech Robotics (công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc), được đưa vào vận hành trong nhà máy lắp ráp xe của NIO, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc. Robot Walker S có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng của vỏ đèn, đèn pha, khóa cửa và dây an toàn. Walker S được kiểm soát qua hệ thống điều khiển thay vì tự vận hành hoàn toàn. 

Walker S thể hiện khả năng gấp quần áo thuần thục. Ảnh: UBTech

UBTech Robotics cho biết, đã sẵn sàng để triển khai robot Walker S đại trà nhằm giúp các nhà máy lắp ráp ô tô tăng năng suất. NIO dự kiến, từ năm 2025, sẽ sử dụng AI và Robot để thay thế 30% lực lượng lao động trên các dây chuyền sản xuất, nhằm tối ưu hoá chi phí.

Mới đây, UBTech tiếp tục hợp tác với Baidu để Walker S có thể trò chuyện theo thời gian thực.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy, Walker S có thể giao tiếp với con người thông qua mô hình ngôn ngữ ERNIE của Baidu và thực hiện một số yêu cầu đơn giản.

Tại Hội nghị Robot Thế giới (WRC 2023) khai mạc hồi tháng 7/2023 tại Bắc Kinh, nhiều robot trí tuệ nhân tạo (AI) mang hình người đã khiến khách tham quan choáng ngợp về những khả năng của các robot như khiêu vũ, chơi bóng rổ, pha cà phê... Wen Huanyu, một kỹ sư của UBTech Robotics, cho biết, các robot hình người ở một mức độ nào đó đã có khả năng hiểu ngữ nghĩa. 

Robot hình người cũng là lĩnh vực được tỷ phú Elon Musk đặc biệt quan tâm. Cuối tháng 2 vừa qua, Elon Musk đăng đoạn video của Tesla Optimus trên X giới thiệu robot hình người Optimus : "Optimus dạo quanh phòng thí nghiệm".

Optimus được trang bị bộ máy tính Autopilot cho phép nó nhận dạng các vật thể trong thế giới thực. Nó cũng có thể đi bộ với tốc độ gần 10 km/h và nâng được tạ nặng gần 70 kg.

Theo Business Insider, robot hình người là lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều hãng. Không chỉ Tesla mà các hãng khác cũng đều đã đạt được những thành tựu nhất định. 

Có thể kể ra như Agility Robotics (startup có tiếng tại thung lũng Silicon) giới thiệu robot hình người “Digit” cho các nhà đầu tư và báo chí hồi tháng 10/2023. Digit có thể hoạt động tự chủ và giải quyết vấn đề theo thời gian thực, nhờ khả năng của ChatGPT 4.0 đến từ OpenAI được tích hợp vào phần mềm.

Một startup khác là Figure AI ('kỳ lân' 2,6 tỷ USD) đã được hàng loạt ông lớn gồm OpenAI, Nvidia, Microsoft, Samsung và nhiều hãng công nghệ đổ hàng trăm triệu USD để phát triển robot hình người. Figure AI cũng mới công bố robot hình người Figure 01 có thể trò chuyện với con người...

Hiện giá thành robot hình người rất cao do cần linh kiện đắt tiền như bộ truyền động, động cơ và cảm biến. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Goldman Sachs dự đoán chi phí sẽ nhanh chóng giảm trong những năm tới. 

Ước tính, quy mô thị trường robot hình người toàn cầu sẽ đạt 1.900 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 263,9 tỷ USD) vào năm 2030, trong đó quy mô thị trường của Trung Quốc chiếm 376,2 tỷ Nhân dân tệ.

Nguồn: Vietnamnet.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ