489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Những ứng dụng bất ngờ của công nghệ Nhận diện khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng máy tính tự động xác định hoặc nhận dạng một người nào đó từ một bức hình ảnh kỹ thuật số hoặc một khung hình video từ một nguồn video. Một trong những cách để thực hiện điều này là so sánh các đặc điểm khuôn mặt chọn trước từ hình ảnh và một cơ sở dữ liệu về khuôn mặt.

Hệ thống này thường được sử dụng trong các hệ thống an ninh và có thể được so sánh với các dạng sinh trắc học khác như các hệ thống nhận dạng vân tay hay tròng mắt như nhiều người có thể biết.

Tuy nhiên, nhận diện khuôn mặt cũng có nhiều ứng dụng thú vị và gần gũi đến bất ngờ.

1. Đảm bảo học sinh, sinh viên không cúp tiết

Tại một số trường cao đẳng và đại học nước ngoài, các lớp học thường có số lượng sinh viên tham gia đông đến nỗi mà khó có thể kiểm soát liệu sinh viên có thực sự tham gia lớp học hay không. Nếu mà dùng cách điểm danh truyền thống bằng cách kí vào danh sách thì có khả năng sinh viên kí hộ lẫn nhau, điểm danh tên từng người lại mất thời gian.

Tuy nhiên, công nghệ nhận diện khuôn mặt nay đã có thể giải quyết vấn đề này. Để vào lớp và được điểm danh, sinh viên sẽ phải quét nhận dạng khuôn mặt để khớp với dữ liệu đã lưu của trường. Vì vậy trừ khi bạn có anh em sinh đôi, thì giờ cúp lớp không còn là điều dễ dàng nữa rồi.

2. Đảm bảo sinh viên tập trung trong lớp

Một số trường ở Pari đang thử nghiệm phần mềm nhận diện khuôn mặt  tại lớp học trực tuyến để đảm bảo các sinh viên tham gia không xao lãng trong giờ học.

3. Chẩn đoán chứng bệnh lạ

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang cải thiện lĩnh vực y tế rất nhiều. Một nhóm nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu gen người (the National Human Genome Research Institute) đã phát hiện ra một triệu chứng bệnh mới và rất hiếm- triệu chứng DiGeorge bằng công nghệ này. Đây là hội chứng gây dị tật bẩm sinh như: Khuyết tật tim, Khuyết tật tuyến ức, Khuyết tật tuyến cận giáp, Khuyết tật mặt, v..v…

Hội chứng này vô cùng khó phát hiện, nhưng lại có thể nhận biết qua một số đặc điểm nhất định trên khuôn mặt con người. Chính vì vậy, qua nghiên cứu với hơn 100 bức ảnh của người mắc DiGeorge từ Châu Phi, Châu Mĩ Latinh và Châu Á, đội nghiên cứ đã phát triển được công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể chẩn đoán các ca bệnh với độ chính xác lên tới 96%.

4. Để ngăn chặn những kẻ trộm… giấy vệ sinh

Nghe như chuyện đùa nhưng thực tế tại Bắc Kinh, đặc biệt tại địa danh Thiên Đàn đang khốn khổ vì vấn đề mất trộm giấy vệ sinh. Chính quyền đã đề ra phương pháp áp dụng công nghệ cao. Các nhà vệ sinh công cộng ở thủ đô Bắc Kinh — Trung Quốc bắt đầu sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm ngăn nạn trộm giấy vệ sinh đang diễn ra tràn lan.

Người dùng nhà vệ sinh cần khăn giấy phải đứng trước một chiếc máy gắn trên tường có camera độ phân giải cao để được phát giấy vệ sinh. Một người chỉ được lấy từ 60–70 cm giấy vệ sinh trong mỗi 9 phút.

Thiết bị có thể ghi nhớ nhiều khuôn mặt trong thời gian gần và nếu một người nào đó quay lại nhà vệ sinh trong một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ từ chối cung cấp giấy vệ sinh. Camera nhận diện khuôn mặt yêu cầu người dùng giấy vệ sinh phải tháo mũ và kính mát.

5. Bảo vệ quyền riêng tư

Snapchat đang tìm cách bảo vệ sự riêng tư của người dung trong mỗi bức ảnh. Công ty này đã đề xuất những giải pháp như sử dụng công nghệ nhận diện cao để quét các bức ảnh và quyết định từ chối chia sẻ bức ảnh này hay tự động che mặt một số cá nhân để bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Mọi người có thể cài đặt những chế độ riêng tư trên tài khoản Snapchat của họ để quyết định những bức ảnh nào có thể được chia sẻ.

1 ví dụ cho thấy công nghệ mới của Snapchat có thể bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách xóa mờ hay dùng emoji để che mặt

6. Tự động Tag trên Facebook:

Chắc hẳn đây là một trong những ứng dụng quen thuộc nhất với người dùng Facebook Việt Nam. Nhiều khi chỉ cần đăng ảnh nhóm lên là Facebook đã tự động tag tên từng người trong nhóm bạn của bạn.

Facebook đã sử dụng các thuật toán và áp dụng công nghệ Nhận diện khuôn mặt để giúp chúng ta làm điều này với độ chính xác khá cao.

7. Thanh toán online

Alipay đã ra mắt hệ thống nhận diện gương mặt “Smile to Pay” đầu tiên trên thế giới tại một cửa hàng của KFC ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Ant Financial, đơn vị điều hành nền tảng thanh toán điện tử Alipay được dùng trong các trang mua sắm trực tuyến Tmall và Taobao của Alibaba, vừa triển khai ứng dụng thương mại đầu tiên của hệ thống thanh toán nhận diện gương mặt.

Việc ứng dụng “Smile to Pay”, sử dụng công nghệ Face++ do startup Megvii phát triển, cho thấy Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đang trở thành môi trường thử nghiệm các ứng dụng và dịch vụ mới nhất.

8. Quảng cáo

Targeted Ads (Quảng cáo nhắm vào một đối tượng nhất định) là chưa đủ trong ngành quảng cáo cạnh tranh như hiện nay. Hãng bán lẻ khổng lồ của Anh- Tesco đã có kế hoạch đưa quảng cáo lên một tầm cao mới. Công ty này đang cho lắp đặt các màn hình tại các trạm xăng, những màn hình này là thiết bị nhận diện khuôn mặt khách hàng để thu thập thông tin như giới tính và tuổi để chạy Tailored Ads (Quảng cáo thiết kế cho đối tượng nhất định).

Thiết bị nhận diện khuôn mặt để chạy quảng cáo phù hợp của Tesco

9. Tìm người mất tích và thú đi lạc

Các công ty thậm chí còn sử dụng Công nghệ nhận diện khuôn mặt để cứu thế giới, từ những người bị mất tích hoặc đi lạc đến cả thú cưng nữa.

Sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt, ứng dụng sẽ tìm những bức ảnh nào khớp với dữ liệu tổng và báo lại cho người chủ.

Tương tự, nhận diện khuôn mặt cũng là ứng dụng được tạo ra để giúp đỡ tìm những đứa trẻ bị mất tích hoặc bị bắt cóc. Phần mềm sẽ quét hình ảnh để tìm ra các bức ảnh tương thích với người đang bị mất tích. Người tìm còn có thể thêm các dữ liệu như thời gian, địa điểm mất tích để thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

10. Giúp người khiếm thị

Hãng nước súc miệng Listerine tạo ra 1ứng dụng điện thoại giúp người khiếm thị có thể “nhìn” thấy những nụ cười. Ứng dụng này sẽ phát hiện khi nào có người xung quanh mỉm cười với họ, hệ thống sẽ tự động kêu ‘bíp’ hoặc rung nhẹ để người khiếm thị có thể nhìn thấy.

11. Kiểm soát người tham dự các buổi lễ tại nhà thờ

Nhiều nhà thờ trên khắp thế giới đã và đang bắt đầu sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để kiểm soát ai trong cộng đồng là người thường xuyên tham dự các buổi lễ.

Sử dụng máy ảnh quét khuôn mặt các cá nhân tham dự khi họ đi vào tòa nhà, công nghệ chuyển dữ liệu lên và xem kiểm tra xem có khớp với dữ liệu tổng. Các nhà thờ muốn tìm xem tại sao mọi người không tham dự các buổi lễ hoặc xin số tiền quyên góp từ những người chăm chỉ.

12. Ghi lại kì nghỉ của bạn

Tại một vài du thuyền của Disney các nhiếp ảnh gia thường đi lang thang khắp nơi để chụp ảnh du khách. Những bức ảnh này sau đó sẽ được lọc lại, sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để đối chiếu ảnh của từng người.

Hành khách sau đó chỉ cần quét mã Disney ID (đã được phát trước khi bắt đầu chuyến đi) và tất cả những bức ảnh có mặt họ được tải lên — mà không hề tốn chút thời gian nào để lọc ảnh của bạn.

13. Bắt tội phạm

Công nghệ nhận diện khuôn mặt quét mặt bất kì ai ra vào các cửa hàng và xác định bất cứ ai khả nghi hoặc những kẻ có khả năng trộm vặt — ngay lập tức hệ thống sẽ báo lại cho bảo vệ cửa hàng vào điện thoại.

14. Kiểm tra xem có sử dụng chất gây nghiện

Cảnh sát sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt như là công cụ đắc lực để bắt tội phạm.

Nhận diện khuôn mặt đang giúp lực lượng cảnh sát có cách mới để kiểm tra xem một người có dương tính với chất gây nghiện. Tại lễ hội bia hơi thường niên tại Trung Quốc, cảnh sát đã bắt giữ được 19 đối tượng dương tính với ma túy. Với 18 máy quay được lắp đặt tại rất nhiều cổng ra vào lễ hội, các máy quay sẽ nhận biết những người có tiền sử sử dụng chất cấm (tại Trung Quốc, những kẻ bị bắt vì sử dụng chất cấm sẽ bị ghi vào hệ thống của chính quyền). Cảnh sát sau đó sẽ kiểm tra những cá nhân này và bắt những kẻ phạm tội.

15. Làm thủ tục hạ cánh

Hãng hàng không China Southern Airlines đang cho phép các hành khách làm thủ tục hạ cánh chỉ với thao tác quét khuôn mặt. JetBlue cũng đang thử nghiệm phương pháp này.

 

Mọi thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi :

Công ty TNHH truyền thông Tùng Việt

Địa chỉ: 489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại : hotline 0909.555.709 (Ms. Minh Hồng) – 0972.055.355 (Ms. Ngọc Trân)

Xem thêm tại link: vietnamdigitalsignage.com

#nhận diện khuôn mặt

#nhandienkhuonmat

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ