489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Đồ án sinh viên tiêu biểu: Bảo tàng Chợ Lớn

Đồ án sinh viên tiêu biểu: Bảo tàng Chợ Lớn

Đồ án “Bảo tàng Chợ Lớn” đạt giải Ba của Giải thưởng Loa Thành 2022 đã làm sống dậy tinh hoa của Chợ Lớn – một khu chợ xuất hiện cùng với lịch sử phát triển của Sài Gòn. Là một “đứa con của Chợ Lớn”, tác giả thực hiện khao khát đem được cả linh hồn và những thăng trầm của người Hoa nơi Chợ Lớn vào đồ án tốt nghiệp, để đi tìm lại cái “gốc” của mình thông qua công trình Bảo tàng đặt giữa khuôn viên Chợ Lớn hiện tại.

Thông tin Đồ án:

Tên đồ án: Bảo tàng Chợ Lớn
Giải thưởng: Giải Ba – Giải thưởng Loa Thành 2022
Sinh viên thực hiện: Hứa Ngọc Loan
Giảng viên hướng dẫn: TS.KTS Phạm Phú Cường
Trường: ĐH Kiến Trúc Tp Hồ Chí Minh
Chợ Lớn xưa kia không chỉ là chốn “ăn chơi” nổi tiếng trong những năm xưa cũ, mà còn được coi là nơi dung dưỡng các nền văn hóa Chăm, Kinh, Hoa,… là nơi hội tụ những con người đến từ những nguồn gốc khác nhau. Nhưng theo dòng lịch sử, con người của Chợ Lớn trưởng thành mà dần quên đi cái nguồn cội của mình. Trên hành trình tìm lại gốc gác bản thân, tác giả đã tạo nên đồ án Bảo tàng Chợ Lớn, cũng chính là nơi lưu trữ và chất liệu để tác giả tìm lại những gì tinh túy nhất nơi Chợ Lớn một thời. 


Mảnh ghép Chợ Lớn


Bối cảnh khu đất

Vị trí khu đất nằm ở Trung tâm Quận 5, có giá trị văn hóa lịch sử lâu đời, là chứng nhân cho sự hình thành và phát triển của Chợ Lớn. Tiếp giáp 2 trục giao thông mang tính lịch sử: trục giao thông đường bộ Trần Hưng Đạo và trục giao thông đường thủy là kênh Tàu Hủ.

Lý do chọn khu đất

Giá trị lịch sử

Khu đất tồn tại và phát triển song hành cùng với lịch sử thăng trầm của Chợ Lớn. Khu đất nằm giữa hai trục đường kết nối quá khứ (trục Đồng Khánh cũ) và kết nối tương lai (trục Đại lộ Đông Tây).

Giá trị công năng

Khu đất có nền là Trung tâm văn hóa quận 5 hiện hữu, mang tính hoa Chợ Lớn khi bao hàm trong nó những công năng cơ bản cấu thành vùng đất như thương mại – dịch vụ, giao lưu văn hóa, ẩm thực,…

Giá trị bối cảnh

Bối cảnh xung quanh đa dạng, nhiều tầng lớp và sắc thái văn hóa khác nhau, mang hồn cốt của Chợ Lớn, mang đậm đà màu sắc Chợ Lớn và tạo điều kiện để hình thành một Chợ Lớn trong lòng Chợ Lớn.

Tổng quan về khu đất
Ý nghĩa đề tài

Để lưu giữ những tinh hoa văn hóa truyền thống lâu đời của người Hoa, việc ra đời của một Bảo tàng ngay giữa vùng đất Chợ Lớn là một điều vô cũng cần thiết. Từ đây, Bảo tàng Chợ Lớn đóng vai trò như một minh chứng sống giúp gìn giữ những cảm xúc, những giá trị tinh thần vô giá. Bảo tàng Chợ Lớn là một công trình văn hoá, trước hết là để phục vụ cộng đồng dân cư đang sinh sống tại Chợ Lớn, là nơi lưu giữ các tư liệu hiện vật mang đậm giá trị truyền thống, góp phần tích cực bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ và thêm yêu nguồn gốc văn hóa bản địa, từng bước làm sống lại các hoạt động sinh hoạt cộng đồng đặc sắc của người Hoa Chợ Lớn. Sau cùng là điểm đến du lịch hấp dẫn cho khách tham quan muốn tìm hiểu và đắm mình vào những thời khắc lịch sử được tái hiện trong bảo tàng.

Bảo tàng Chợ Lớn sẽ khoác cho mình diện mạo mới, trái ngược hoàn toàn với những quan điểm xưa cũ cho rằng bảo tàng là nơi chỉ chứa đựng những thứ cũ kỹ, phai nhạt, lỗi thời đi kèm với việc trưng bày khô khan và kém hấp dẫn. Vậy nên, Bảo tàng Chợ Lớn muốn hướng đến việc khơi dậy sự chủ động tìm hiểu về văn hóa lịch sử Chợ Lớn, tạo không gian trưng bày lôi cuốn, đa dạng về nếp sinh hoạt và hoạt động văn hóa truyền thống của người dân Chợ Lớn từ xưa đến nay, dẫn dắt người tham quan, nghiên cứu và bảo tồn văn hóa Chợ Lớn cho thế hệ hôm nay và mai sau.


Sự cần thiết của Bảo tàng Chợ Lớn
Trục lễ hội và di sản

Hằng năm vào những dịp lễ lớn như Tết Nguyên Tiêu, Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu, Tết Trùng Cửu,… các hội quán người Hoa ở khắp Chợ Lớn đều tổ chức các buổi lễ hội trình diễn Lân Sư Rồng và nhiều hoạt động, sự kiện khác. Hội quán có sân trong thì tổ chức tại sân trong, còn không có thì tổ chức ở vị trí đất trống ngoài khuôn viên. Hạng mục tổ chức biểu diễn tương đối giống nhau, tuy nhiên trình diễn Lân Sư Rồng thì mỗi nơi đều được quy tụ thành từng cụm riêng lẻ, mang màu sắc riêng của từng bang hội.

Điều đặc biệt là sau khi hoàn thành phần “hội” ở các hội quán, những đoàn Lân Sư Rồng này lại tiếp tục trình diễn phần diễu hành trên phố dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo sau đó hội tụ về Bảo Tàng Chợ Lớn. Tại đây những tinh hoa đặc sắc nhất của từng bang hội có dịp được trổ tài khoe sắc trong một đêm hội lớn nhất.

Trục lễ hội và di sản

Nội dung trưng bày

Giá trị của Bảo tàng Chợ Lớn không phải chỉ ở hình thức bên ngoài mà nó còn là cả không gian ký ức mang đến cho khách tham quan.

Nội dung trưng bày

Ý tưởng thiết kế “Cân bằng”

Triết lý Á đông quan niệm mọi sự vật, hiện tượng luôn có hai mặt mâu thuẫn và thống nhất, hỗ trợ và ức chế lẫn nhau để tồn tại, đó là SỰ CÂN BẰNG.

Cân bằng trong tự nhiên

“Không”, là gọi cái bản thủy của trời đất, “có” là gọi mẹ sinh ra muôn vật.

Cân bằng trong kiến trúc

Đục cửa và cửa sổ để làm nhà, chính nhờ cái trống không đó mà nhà mới dùng được.

– Vạn vật có xuất phát điểm từ tự nhiên. Trải qua sự khắc nghiệt, vạn vật ấy dần góp phần nuôi dưỡng sự sống của nhân loại.

– Con người là sản phẩm của tự nhiên, cho nên mọi sinh tồn và hoạt động của con người chỉ có thể hấp thụ trong tự nhiên.

– Công trình cũng như một cơ thể sống, chúng ta cần cân bằng ra sao, thì kiến trúc cũng như vậy. Con người cần cân bằng, kiến trúc cũng tương tự.

Ý tưởng thiết kế Bảo tàng Chợ Lớn

Chiến lược thiết kế


Kiến trúc cân bằng cái không


Kiến trúc cân bằng tính bản địa


Cân bằng trong “Bảo tàng Chợ Lớn”

Một công trình kiến trúc cũng như một cơ thể sống, cũng có linh hồn, mang lại những cảm xúc, giá trị về tinh thần cho người sử dụng. Những giá trị về văn hóa truyền thống, lịch sử, thẩm mỹ, những giá trị về tinh thần mà công trình truyền tải chính là linh hồn của kiến trúc ở Bảo tàng Chợ Lớn.


Kiến trúc cân bằng hồn nơi chốn

Mô hình nghiên cứu dự án giai đoạn 1


Mô hình nghiên cứu dự án giai đoạn 2

Diagram tách lớp công trình



Kiến trúc và bối cảnh, nghiên cứu phương án tổ hợp khối


Nghiên cứu phương án mặt đứng, đường nét và không gian


Sơ đồ mặt đứng quy hoạch các trục đường


Bảo tàng Chợ Lớn là điểm kết thúc của trục lễ hội


Mặt bằng tổng thể


Khai triển nội thất

Một số hình ảnh tiêu biểu cho đồ án Bảo tàng Chợ Lớn

Biên tập: Nguyễn Vũ Hà

Báo Kiến Việt

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ