489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Tổng kết cuộc cách mạng AI năm 2023 và dự đoán AI năm 2024

Tổng kết cuộc cách mạng AI năm 2023 và dự đoán AI năm 2024

Tổng kết cuộc cách mạng AI năm 2023 và dự đoán AI năm 2024

Tổng kết cuộc cách mạng AI năm 2023 và dự đoán AI năm 2024

Mặc dù AI tạo sinh luôn được dự đoán có thể thúc đẩy bùng nổ năng suất trên toàn nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, những nghi ngờ về tính hữu dụng thực tế của công nghệ này vẫn còn tồn tại. Nhưng theo Financial Times, mọi thứ sẽ bắt đầu trở nên rõ ràng hơn vào năm 2024. Năm ngoái, công nghệ này là chất xúc tác cho một đợt tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ, đưa hàng loạt các startup trở thành những ngôi sao hàng đầu. 

3,9 NGHÌN TỶ USD  

Đây là số tiền mà 5 công ty công nghệ lớn nhất Hoa Kỳ, bao gồm, Alphabet, Amazon, Meta, Apple và Microsoft đã thu lại được trong năm 2023 sau đợt sụt giảm lớn vào năm 2022. Theo các chuyên gia, AI là một trong những động lực chính hỗ trợ sự phục hồi này. 

Giá trị thị trường chứng khoán của Nvidia, công ty dẫn đầu về sản xuất chip để đào tạo các mô hình AI mới nhất, đã tăng 800 tỷ USD. Nvidia trở thành công ty có tỷ lệ tăng giá lớn nhất trong số các công ty công nghệ lớn trong năm đặc biệt vừa qua.

Theo đánh giá của Financial Times, điểm chung của các công ty này là đổ dồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các ứng dụng hỗ trợ AI, ngay cả trước khi lợi nhuận xuất hiện bù đắp cho các khoản đầu tư. 

Lisa Su, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip đối thủ AMD của Nvidia, từng dự đoán doanh số bán chip AI cho các trung tâm dữ liệu sẽ tăng vọt lên 400 tỷ USD vào năm 2027. Một mức tăng đáng lưu ý so với dự đoán 150 tỷ USD mà bà đưa ra chưa đầy 4 tháng trước, đây là con số tương đương với toàn bộ thị trường bán dẫn toàn cầu vào năm 2019. 

27 TỶ USD

Theo dữ liệu của PitchBook, nguồn vốn đầu tư tư nhân đã đổ vào các công ty khởi nghiệp AI trong năm qua là 27 tỷ USD. 

Năm 2023, đầu tư tư nhân vào các công ty AI mới đã tăng mạnh, mặc dù khối lượng không tương xứng với sự bùng nổ công nghệ trước đó. Theo dữ liệu của PitchBook, 27 tỷ USD đã chảy vào các công ty AI tư nhân như OpenAI, công ty đang xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho AI.

Bill Janeway, một nhà đầu tư công nghệ kỳ cựu và là cựu giám đốc của Warburg Pincus, gọi làn sóng đầu tư vào AI là một “sự bùng nổ” và “không phải là vấn đề lớn về mặt tài chính”.

TỐC ĐỘ PHÁT TRIỂN AI CHẬM LẠI VÀO NĂM 2024 

Hàng loạt công ty công nghệ đang đưa ra những dự báo thận trọng, điều này dự kiến sẽ giảm bớt kỳ vọng về làn sóng AI. Công ty phần mềm Adobe, có cổ phiếu đã tăng gần 90% kể từ đầu năm, là công ty gây thất vọng mới nhất, với dự báo doanh thu năm 2024 không như kỳ vọng của Phố Wall.

 

Sau một năm “hưng phấn”, các nhà đầu tư bắt đầu đánh giá việc áp dụng công nghệ này có thể chậm lại vào năm 2024.   

Sau một năm “hưng phấn”, các nhà đầu tư bắt đầu đánh giá việc áp dụng công nghệ này có thể chậm lại vào năm 2024.   

John-David Lovelock, nhà dự báo trưởng của công ty nghiên cứu CNTT Gartner, cho biết chi tiêu cho AI tạo sinh vào năm tới sẽ chỉ hơn 20 tỷ USD, tương đương 0,5% tổng chi tiêu CNTT toàn cầu. 

Tuy nhiên, sự chậm lại của AI không làm giảm sự cường điệu trong ngành công nghệ. Nhiều người cho rằng AI sẽ được sử dụng phổ biến hơn các công nghệ quan trọng khác, chẳng hạn như điện toán đám mây.

Oren Etzioni, Cựu giám đốc Viện AI của Allen, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu và kỹ thuật, cho biết cách kiếm tiền từ AI cũng mờ nhạt tương tự như thời kỳ đầu của Internet với hàng loạt dịch vụ miễn phí và rất ít quảng cáo trực tuyến. Mặc dù vậy, Oren Etzioni dự đoán lợi nhuận mà AI mang lại sẽ nhanh chóng giống như cách internet đã làm.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư dự đoán cơ hội chủ yếu đến từ việc sử dụng công nghệ trong kinh doanh. Kevin Walkush, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Jensen Investment Management, cho biết: “Có vẻ như AI sẽ kiếm tiền được trong doanh nghiệp”.

Hiện nay, cả Amazon và Microsoft đều có kế hoạch sử dụng AI tạo sinh để giúp lực lượng lao động của họ làm việc hiệu quả hơn. Làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn là câu thần chú mới với các công ty công nghệ.   

Một số nghiên cứu ban đầu về việc sử dụng AI tạo sinh cho thấy lợi ích kinh doanh có thể đến nhanh chóng. Một nghiên cứu của Đại học Stanford năm nay cho thấy năng suất trung bình của nhân viên trung tâm cuộc gọi sử dụng công nghệ này đã tăng 14% trong vòng vài tuần. Đối với những người lao động có trình độ kỹ năng thấp nhất, mức tăng trung bình là 35%.

Theo Jared Spataro, Phó chủ tịch của một công ty phần mềm, một trong những phát hiện nổi bật nhất từ ​​các thử nghiệm ban đầu của Microsoft với AI tạo sinh: mọi người tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng khi họ thấy những người xung quanh họ sử dụng nó và một khi họ đã thử nó trong công việc của mình thì họ sẽ không muốn từ bỏ nó, ông nói.

Ngô Huyền

Nguồn: Vneconomy.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ