489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch ở Thanh Hóa

Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch ở Thanh Hóa

Hiện nay, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch đang trở thành xu thế tất yếu, góp phần quan trọng để du lịch cả nước, trong đó có du lịch Thanh Hóa phục hồi mạnh mẽ sau Đại dịch Covid 19; bắt kịp đà phát triển nhanh chóng, hiện đại của du lịch toàn thế giới.

Tại Thanh Hóa, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch diễn ra tương đối mạnh thời gian qua. Tháng 4 năm 2022, Thanh Hóa ra mắt Sản phẩm du lịch thông minh MobiFone Smart Travel. Đây là kết quả hợp tác ba bên giữa Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Dự án du lịch thông minh tại Thanh Hóa được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung xây dựng ứng dụng du lịch thông minh và thực hiện thành công số hóa nhiều địa điểm du lịch của Thanh Hóa với các tính năng: Trải nghiệm du lịch VR 360; trải nghiệm du lịch nội khu bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR; tìm kiếm và tra cứu thông tin du lịch… Hiện tại tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Mobifone thực hiện số hoá du lịch tại các địa danh nổi tiếng như: Khu di tích Lam Kinh, Pù Luông, Thành nhà Hồ, Đền Nưa - Am Tiên. Giai đoạn 2 sẽ tập trung phát triển các tính năng nâng cao về kết nối các tổ chức lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu giải trí.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh là một trong những địa điểm du lịch được chọn để thực hiện giai đoạn 1 của dự án này. Du khách tới tham quan sẽ được thuyết minh viên hướng dẫn cài đặt ứng dụng MobiFone Smart Travel. Trong điều kiện không có thuyết minh viên, bảng hướng dẫn chi tiết được đặt ngay tại vị trí trung tâm - Ngọ Môn của khu di tích - sẽ giúp du khách có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng. Ứng dụng MobiFone Smart Travel tích hợp những thông tin cơ bản về điểm di tích Lam Kinh với những hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng của Apple Stone, Google Play Store. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm không gian ảo của khu di tích.

Trên thực tế, trước khi triển khai dự án Sản phẩm du lịch thông minh, Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm chuyển đổi số hoạt động du lịch. Từ năm 2009, Ban quản lý đã xây dựng trang Web riêng, đăng tải các thông tin, hình ảnh, video clip… liên quan đến Khu di tích lên nền tảng internet. Thông qua trang Web này, du khách có thể tìm hiểu thông tin về khu di tích, đặt vé tham quan từ trước.

Có thể nói, chuyển đổi số góp phần không nhỏ trong việc giúp Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh phục hồi nhanh chóng các hoạt động du lịch sau đại dịch Covid -19. Hết tháng 7 năm 2022, lượng khách đến với Lam Kinh đã đạt trên 200 ngàn lượt người, vượt chỉ tiêu của cả năm 2022.


 

Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ cũng là một trong những đơn vị tích cực chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Trước khi hợp tác với MobiFone thực hiện dự án sản phẩm du lịch thông minh, Trung tâm đã tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số.

Trung tâm đã lắp đặt tại mỗi điểm di tích của Khu di sản Thành Nhà Hồ một Maker, tích hợp mã QR Code. Khi du khách tải ứng dụng từ App và cài đặt, quét mã QR, có thể cập nhật ngay các thông tin liên quan đến di tích đó. Điều này giúp việc nắm bắt, quảng bá thông tin Thành Nhà Hồ trở nên dễ dàng hơn. Các du khách không hoặc chưa có điều kiện đến với Thành Nhà Hồ cũng có thể cập nhật thông tin đầy đủ về Di sản thế giới này.

Từ năm 2019-2021, Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ đã xây dựng Chương trình thuyết minh 3D. Chương trình giới thiệu tổng quát về các giá trị nổi bật của di sản thành nhà Hồ, trong đó nhấn mạnh giá trị nổi bật của cả khu vực lõi và khu vực đệm của di sản thế giới này. Khi du khách truy cập chương trình, có thể tìm hiểu, cập nhật mọi thông tin về Khu di sản. Với việc xây dựng chương trình này, Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số ở lĩnh vực quản lý và phát huy giá trị di sản, đặc biệt là hoạt động du lịch.


Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đang tiến hành số hóa các hiện vật tại gian trưng bày. Các hiện vật sẽ được chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin, sau đó chuyển sang lưu trữ ở dạng file mềm trên các nền tảng số. Điều này cho phép phục vụ nhanh chóng nhu cầu lưu trữ, tìm hiểu thông tin của cán bộ, nhân viên Trung tâm cũng như du khách. Hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cung cấp phần mềm Quản lý hiện vật và các di tích, được Trung tâm bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ tích cực triển khai ứng dụng.

Tháng 6 vừa qua, MobiFone tiếp tục ký kết với UBND tỉnh Thanh Hóa về hợp tác chuyển đổi số. Riêng ở lĩnh vực du lịch, MobiFone hỗ trợ, tham vấn giải pháp chuyển đổi số nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Thanh Hóa đến với Nhân dân trong nước và du khách Quốc tế…

Với những tín hiệu đáng mừng thời gian qua, việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch Thanh Hóa hứa hẹn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, làm khởi sắc du lịch tỉnh nhà sau những năm khó khăn vì đại dịch Covid-19; góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nguồn: truyenhinhthanhhoa.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ