489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

"TP. Hồ Chí Minh cần tăng tỷ lệ đầu tư cho văn hóa để phát triển song hành cùng kinh tế"

Đây là một trong những nội dung phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 4/3.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP. Hồ Chí Minh, năm 2022 là năm phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, tạo nền tảng cho sự phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên trong năm qua, không ít sự kiện, hoạt động của ngành VH-TT được tổ chức thành công, tạo sự lan tỏa lớn như: Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang, Lễ hội âm nhạc Hò Dô lần thứ 2, Đại hội Thể dục - Thể thao Thành phố lần thứ IX… Bên cạnh đó, ngành thể thao Thành phố tham dự SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai, Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc, đem lại nhiều thành tích vẻ vang cho Thành phố.

Bên cạnh đó, điểm nhấn nổi bật trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế năm 2022 là HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên vận động viên. Đây là một chính sách được ban hành kịp thời, động viên về tinh thần cho huấn luyện viên, vận động viên của thể thao thành phố…

Đánh giá hoạt động của ngành VH-TT trong năm qua và định hướng năm 2023, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức ghi nhận những nỗ lực, kết quả mà tập thể cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, nguời lao động của ngành đã đạt được. “Năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, ngành VH-TT Thành phố cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022 và nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ 2023”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh

“Ngành VH-TT Thành phố cần tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù của Thành phố để bảo tồn các môn nghệ thuật truyền thống; chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa; rà soát, tăng cường phát triển thể thao thành tích cao; chủ động xây dựng, đặt hàng các cơ sở thuộc các lĩnh vực khác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực toàn ngành; chủ động phối hợp các sở, ban, ngành củng cố thiết chế VH-TT, đẩy nhanh các dự án, công trình mới”.

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Thể thao - Văn hóa trong năm vừa qua


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đề nghị Sở VH-TT cần tập trung tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về xây dựng con người Việt Nam toàn diện, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, Thành phố cần chú trọng đẩy mạnh xây dựng công nghiệp văn hóa, chiến lược về phát triển văn hóa, chú trọng phát triển đặc thù riêng ngành điện ảnh.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh cần phát động sáng tác để có tác phẩm xứng tầm cho các ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Sở VH-TT cần mở thêm các trại sáng tác để có những tác phẩm cho các ngày kỷ niệm lớn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tham mưu chính sách chăm lo cho đội ngũ văn nghệ sĩ; chú trọng tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cán bộ quản lý, bồi dưỡng tài năng trẻ để có thế hệ tiếp nối. Lãnh đạo Thành phố cần chú ý thêm biên chế cho ngành nghệ thuật; Hoàn thiện nâng cấp hệ thống văn hóa cơ sở. Tăng tỷ lệ đầu tư cho văn hóa để phát triển song hành cùng với phát triển kinh tế.

Dịp này, Sở VH-TT tổ chức trao thưởng và vinh danh các cá nhân và tập thể. Trong đó, trao tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân cho 3 cá nhân, nghệ nhân ưu tú cho 12 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 8 cá nhân. Bộ VHTT&DL tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể. UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen của các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Đại hội Thể dục - Thể thao Thành phố.


Điểm đổi mới của Hội nghị tổng kết năm nay là mở rộng tương tác để doanh nghiệp và người dân có thể tham gia tiếp cận các hoạt động Thể thao - Văn hóa . (Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật Hát bội)

Bên cạnh đó, trong ngày hôm nay, tại Nhà thi đấu Phú Thọ nơi diễn ra Hội nghị tổng kết cũng đồng thời diễn ra các hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao của các đơn vị, liên đoàn như: Chương trình múa rối nước cổ truyền Việt Nam; sân khấu đờn ca tài tử; hoạt động viết tặng thư pháp; thả khinh khí cầu, thả diều nghệ thuật; biểu diễn các hoạt động thể thao, võ thuật; sân khấu biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc… Chuỗi chương trình kéo dài nguyên ngày từ sáng đến tối.

Chia sẻ về điều này, ông Trần Thế Thuận - Giám đốc Sở VH-TT Thành phố cho biết: “Hội nghị năm nay được tổ chức theo tinh thần chú trọng về nội dung, đổi mới về phương thức và mở rộng về thành phần tham gia. Theo đó, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khẳng định bước tiến mới của ngành VH-TT thành phố, các cơ sở, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động phục vụ, tương tác với người dân. Qua đó, góp phần cho khách đến tham quan, giao lưu, hiểu sâu sắc hơn, đồng thời có nhiều cơ hội để ngành VH-TT tiếp nhận sự ủng hộ, giúp sức của người dân trong hoạt động thời gian tới”.

Theo Lê Vũ - Báo Dân tộc và Phát triển

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ