489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Đưa Robot thông minh vào làm thuyết minh viên tại bảo tàng

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM thời gian qua nhộn nhịp hơn hẳn khi chính thức tuyển dụng “nhân viên mới” có tên Robot Batalis. Người máy Batalis đã có ngày làm việc đầu tiên trong vai trò thuyết minh viên và giao lưu cùng các học sinh Trường THCS Minh Đức (quận 1, TP.HCM).

Đây cũng là hoạt động thuộc Kế hoạch liên tịch giữa Sở VHTT và Sở GD&ĐT TP.HCM về phối hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và sử dụng di sản trong dạy và học tại các bảo tàng và trường học.

Chào mừng các bạn đến với Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Mình là Batalis, nhân viên nhỏ tuổi nhất của Bảo tàng. Hôm nay, mình rất hân hạnh được đón tiếp các bạn đến tham quan và trải nghiệm tại đây. Trước khi bắt đầu hành trình ngược dòng thời gian, trở về quá khứ, mình sẽ giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành Bảo tàng…”, câu chào mừng của Robot Batalis cùng những động tác múa quay tròn, đèn chớp nhấp nháy đã thu hút sự tập trung của các bạn nhỏ. Các em hào hứng đứng vòng quanh nghe Robot Batalis thuyết minh và được xem những hình ảnh sinh động trên màn hình. Sau đó, Batalis tiếp tục cùng các em chơi trò đố vui liên quan đến kiến thức lịch sử, văn hóa, di sản của đất nước… Sau phần trả lời câu đố, các bạn nhỏ được Giám đốc Bảo tàng và Công ty TNHH Truyền thông Tùng Việt tặng quà.

Cô Phan Thị Hoài Trang, giáo viên Ngữ văn, Chủ nhiệm lớp 6 Một, Trường THCS Minh Đức chia sẻ, đây là hoạt động thường niên của Nhà trường phối hợp với Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Năm nay có một điểm mới đó là sự xuất hiện lần đầu tiên của chú Robot. Các bạn nhỏ được nghe nhiều nội dung, kiến thức theo hình thức mới với sự dẫn dắt của Robot thông minh, qua đó nâng cao thêm hiểu biết và trải nghiệm của mình. Phần tương tác và trả lời câu hỏi về đố vui kiến thức di sản văn hóa, đặc biệt là kiến thức lịch sử, sẽ gợi cho các bạn niềm đam mê khám phá, góp phần hình thành tình yêu với bộ môn lịch sử, từ đó xây dựng vị thế môn lịch sử trở lại trong thời đại hiện nay.

TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cho biết, nhiều năm qua, Bảo tàng thường xuyên tổ chức các hoạt động như triển lãm lưu động tại trường học, tổ chức giờ học Sử tại Bảo tàng, việc lần đầu thử nghiệm đưa Robot thông minh vào giới thiệu các nội dung tại Bảo tàng nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và làm phong phú thêm các hình thức sử dụng di sản trong dạy và học, tạo sự hấp dẫn, thích thú cho các em. “Qua nhận xét của học sinh và giáo viên, chúng tôi sẽ thấy được điều gì còn hạn chế đối với việc sử dụng Robot. Bảo tàng cũng đã tính tới làm việc với các tổ bộ môn dạy Lịch sử các trường, để từ đó xây dựng những nội dung cài đặt vào Robot cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy cho từng khối lớp ở bậc tiểu học và THCS, nhằm phát huy tối đa giá trị văn hóa lịch sử, gắn trường học với bảo tàng, gắn di sản với giáo dục”, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP cho hay.

Cũng theo TS Hoàng Anh Tuấn, khoảng 15 năm nay, Bảo tàng thường xuyên làm công tác kết nối với trường học, làm việc với các tổ bộ môn Lịch sử để nghiên cứu, nắm bắt yêu cầu của ngành giáo dục trong vấn đề giảng dạy cũng như quảng bá giá trị di sản của TP.HCM và của đất nước. “Chúng tôi xây dựng các phòng trưng bày, không gian trong bảo tàng như những lớp học để dạy môn Lịch sử cho học sinh. Sau đó, hướng dẫn viên bảo tàng sẽ dắt các em đi nghe thuyết minh thông qua hiện vật để minh họa bài giảng, giúp các em có được những cảm nhận chân thực hơn về quá khứ lịch sử, truyền thống hào hùng của cha ông cũng như những di sản văn hóa của dân tộc. Hình thức này đã được Bảo tàng triển khai đến các nhà trường bằng cách đưa những bộ trưng bày lưu động đến tận nơi, không những trong các quận nội thành mà cả với học sinh vùng sâu vùng xa, những nơi thiếu thốn về sinh hoạt văn hóa tinh thần cũng như ít được tiếp cận với bảo tàng…”, ông Tuấn cho biết.

Đại diện Bảo tàng Lịch sử TP.HCM thông tin thêm, trong tương lai sau khi hoàn thiện Robot, Bảo tàng mong muốn sẽ đưa Robot đến các trường học để giúp học sinh tiếp cận di sản văn hóa - lịch sử bằng một hình thức mới hiệu quả hơn, sinh động hơn, hứng thú hơn… 

Theo THÙY TRANG (Báo Văn Hóa)

Quý bảo tàng có nhu về giải pháp Chuyển đổi số, Robot ứng dụng cho bảo tàng, vui lòng liên hệ: 0902 671 187 - 0938 522 652 - 0909 555 709

 

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ